Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Việc minh oan có thể tiến hành ngay trong quá trình điều tra

07/11/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội (QH) sáng nay 7.11, một số ĐBQH đồng thời là lãnh đạo các cơ quan tố tụng cho biết đến thời điểm này chưa thể khẳng định ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan nhưng việc minh oan cho ông này không phải chờ lâu.

>> Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Nhiều tình tiết quan trọng bị bỏ qua
>> Vụ 10 năm thụ án oan giết người: Viện KSND tối cao thừa nhận có sai sót
>> 10 năm lặn lội minh oan cho chồng
>> Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Oan hay không, còn phải chờ
>> 10 năm thụ án oan giết người
>> Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Mấy đời cũng không hết tai tiếng
>> Trả tự do cho người tù chung thân đã ngồi tù 10 năm

Ông Chấn có thể không cần phải chờ sau 4 tháng mới được minh oan
Ông Nguyễn Thanh Chấn có thể không cần phải chờ sau 4 tháng mới được minh oan - Ảnh: Hoàng Trang

Theo ông Trần Văn Độ, Phó chánh án TAND Tối cao, trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn, nghi phạm Lý Nguyễn Chung ra tự thú được coi là tình tiết mới và đã được Viện KSND Tối cao ra kháng nghị tái thẩm, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đồng ý hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với ông Chấn trả hồ sơ điều tra xét lại từ đầu.

“Đây là những bước đi thận trọng, đúng quy định pháp luật của các cơ quan tố tụng”, ông Độ nói.

Trước nhiều câu hỏi về việc tái thẩm sẽ không xem xét được toàn diện sai sót của cơ quan tố tụng như giám đốc thẩm, ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKND Tối cao, cho biết: “Giải thích luật thì rất dài. Nhưng tái thẩm hay giám đốc thẩm thì những vi phạm nếu có của các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn bị xử lý, chứ không phải tái thẩm thì tránh được. Việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân tham gia quá trình tố tụng đều được đặt ra và xử lý nghiêm. Tôi rất tiếc vì có một số người có ý kiến về việc này. Tái thẩm là có tình tiết mới mà tòa không biết tình tiết đó làm thay đổi bản chất vụ án. Ở đây xuất hiện nhân vật Lý Nguyễn Chung thì chính đó là tình tiết mới thay đổi bản chất vụ án”.

Theo ông Trần Văn Độ, sau khi tòa tuyên hủy án, điều tra lại từ đầu thì cơ quan điều tra sẽ phải xem xét toàn bộ vụ án, không đơn giản chỉ là điều tra mỗi ông Trung hay ông Chấn.

 
Việc minh oan có thể tiến hành trong giai đoạn điều tra chứ không nhất thiết kết thúc điều tra sau 4 tháng hay phải mất cả năm mới được minh oan
Phó chánh án TAND Tối cao
Trần Văn Độ

Theo ông Độ, các vụ án tái thẩm đều có những tình tiết rất phức tạp. Trong vụ án 3 thanh niên phạm tội hiếp dâm ở Q.Hà Đông, Hà Nội, Hội đồng thẩm phán đã phải họp 5 lần nhưng cuối cùng kết quả cho thấy các thanh niên nói trên không phải bị oan.

Theo quy định pháp luật, thời hạn điều tra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng có thời gian không quá 4 tháng, và có thể gia hạn đến 3 lần. Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Độ, trong quá trình điều tra cơ quan điều tra có thể minh oan cho ông Chấn nếu xác định ông này không liên quan.

Chiều 6.11, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã mở phiên tòa theo trình tự tái thẩm xem xét kháng nghị ngày 4.11 của Viện trưởng Viện KSND Tối cao về bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội danh giết người.

Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn mười ngày kể từ ngày ra quyết định, Hội đồng tái thẩm sẽ gửi quyết định tái thẩm cho người bị kết án, người kháng nghị, Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan Công an, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng nghị hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

Được biết, Cục điều tra Viện KSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung về hành vi giết người và cướp tài sản và đã bàn giao hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an thụ lý theo thẩm quyền.

Thái Sơn

>> Vụ 10 năm thụ án oan giết người: Viện KSND tối cao thừa nhận có sai sót
>> 10 năm thụ án oan giết người
>> Tòa án xin lỗi người bị kết án oan
>> Áp dụng cơ chế đặc biệt xem xét lại các vụ án oan sai
>> Chàng trai bị án oan 10 năm: Đã có ngày vui trăm năm
>> Công khai xin lỗi người bị kết án oan 10 năm tù
>> 4 công dân bị kết án oan được bồi thường gần 1 tỉ đồng
>> Công khai xin lỗi người bị kết án oan sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.