Cho phép học sinh đánh giá giáo viên

08/11/2013 08:22 GMT+7

Hội đồng khoa học ngành GD-ĐT Hà Nội vừa chính thức nghiệm thu đề tài khoa học xây dựng bộ công cụ thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về giáo viên ở trường THPT. Công cụ này được cho là rất cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng dạy, học ở các trường, đặc biệt ở cấp học THPT.

 Cho phép học sinh đánh giá giáo viên
Học sinh đánh giá giáo viên được coi là giải pháp nâng cao chất lượng dạy, học - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Phùng Hồng Cổn, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng, Chủ nhiệm đề tài cho biết: đề tài này được xây dựng từ thực tiễn với gần 7.000 ý kiến đóng góp của học sinh từ các trường THPT khác nhau, với hệ thống 20 câu hỏi trắc nghiệm được nghiên cứu, cân nhắc kỹ. Các câu hỏi tập trung vào 3 vấn đề: kiến thức; phương pháp giảng dạy; nề nếp - ứng xử của giáo viên. Có không ít những câu hỏi đưa ra được cho là khá… nhạy cảm, như thầy cô có hay trù úm học sinh không? Thầy cô có lấy giờ học để làm việc khác không? Trang phục và tác phong của thầy cô khi lên lớp…?

Sau khi “chốt” hệ thống câu hỏi trên, ông Cổn đã phối hợp thí điểm khảo sát học sinh tại nhiều trường THPT như Phan Huy Chú, Nguyễn Thị Minh Khai, Chu Văn An, Phan Đình Phùng từ năm 2008 đến nay.

Kết quả cho thấy, ý kiến nhận xét của học sinh rất phong phú, đa dạng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, có những ý kiến khá sâu sắc, đáng để các thầy cô suy ngẫm và điều chỉnh, chẳng hạn “thầy dạy giống như là dạy để học sinh trở thành giáo sư vậy”; “cô nên nhắc nhở nhẹ nhàng khi học sinh không làm được bài, không nên trừng mắt quát tháo”…; có những học sinh cũng đã bày tỏ lòng yêu mến, tôn kính thầy cô qua phiếu khảo sát, như “thầy là giáo viên mẫu mực, tâm lý và gần gũi”; “cô là giáo viên vô cùng sôi nổi, đáng yêu, hài ước”…

Theo ông Cổn, thay vì học sinh lên các trang mạng xã hội nhận xét, “nói xấu” giáo viên của mình một cách cảm tính, thậm chí có khi lệch lạc, thì khi đặt bút trả lời cũng câu hỏi tương tự, các em đã tỏ ra nghiêm túc và có trách nhiệm hơn trong phần nhận xét của mình.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc sở GD-ĐT TP đánh giá, mặc dù bộ câu hỏi còn nhiều điểm phải bổ sung và điều chỉnh nhưng đây là một trong những điểm khởi đầu cho các trường THPT triển khai một cách hoàn chỉnh việc lấy ý kiến học sinh trong thời gian tới. Việc xây dựng bộ công cụ thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về các thầy cô là một trong những phương pháp quan trọng để đánh giá chuẩn giáo viên.

Bảo Anh

>> Giáo viên 'bảo' học sinh nhảy lầu vì không chép phạt?
>> Khi giáo viên giữ lời hứa
>> Cấm giáo viên và học sinh trao đổi qua Facebook
>> Giáo viên không được làm thay học sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.