Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông

08/11/2013 14:23 GMT+7

(TNO) Tại Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 vào hôm nay 8.11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur đã khẳng định Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông của New Delhi.

(TNO) Tại Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 vào hôm nay, 8.11, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur đã khẳng định Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông của New Delhi.

Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: “Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông” 1
Lễ ký gia hạn Biên bản ghi nhớ giữa Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chính sách Hướng Đông là nỗ lực xây dựng quan hệ kinh tế và chiến lược sâu rộng với các quốc gia Đông Nam Á nhằm củng cố vị thế của Ấn Độ như là một cường quốc trong khu vực.

Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 diễn ra tại TP.HCM với sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ông Radha Krishna Mathur, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Ấn Độ.

Tại đối thoại, ông Mathur cũng nói Ấn Độ luôn chú trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, cả trên bình diện song phương và đa phương với Việt Nam, cám ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với Ấn Độ trong thời gian qua.

Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: “Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông” 2
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh (phải) chào đón Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur - Ảnh: Diệp Đức Minh

Thứ trưởng Quốc phòng Ấn Độ: “Việt Nam là cột trụ chính trong chính sách Hướng Đông” 3
Quang cảnh buổi Đối thoại Quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 8 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Mathur cho rằng Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng, chia sẻ nhiều lợi ích cũng như thách thức chung, cùng có tầm nhìn chung về sự phát triển hợp tác quốc phòng nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Hai bên đã trao đổi quan điểm về tình tình hình thế giới và khu vực cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Về tình hình thế giới và khu vực, hai bên thống nhất cho rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Về quan hệ song phương, hai bên cho rằng trên cơ sở Biên bản ghi nhớ ký năm 2009, hợp tác quốc phòng đã có bước phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực trao đổi đoàn, trong đó có giao lưu sĩ quan trẻ; trao đổi kinh nghiệm; đào tạo cán bộ; hợp tác giữa các quân binh chủng và công nghiệp quốc phòng. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn Bộ Quốc phòng Ấn Độ thời gian qua đã giúp đỡ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo.

Về phương phướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hợp tác theo nội dung Biên bản ghi nhớ, tập trung vào trao đổi chiến lược, trao đổi đoàn, đào tạo, công nghiệp quốc phòng, hợp tác giữa các quân binh chủ, trong đó chú trọng hợp tác về hải quân. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là diễn đàn đa phương khu vực ASEAN như ARF, ADMM+, cùng nhau triển khai có hiệu quả sáng kiến hành động mìn nhân đạo mà Việt Nam và Ấn Độ đồng chủ trì.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong quá trình Việt Nam chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và khắc phục hậu quả chiến tranh thông qua Chương trình quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn của Việt Nam.

Đối thoại quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ lần 8 là hoạt động thường niên theo thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng hai nước nhằm trao đổi quan điểm về tình hình thế giới, khu vực mà hai bên cùng quan tâm; đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng song phương năm 2013 và thống nhất các nội dung, biện pháp hợp tác năm 2014.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhiệt liệt chào mừng Ngài Mathur và đoàn sang Việt Nam dự đối thoại và bày tỏ đối thoại song phương là hoạt động mang ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược với Ấn Độ và sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác để tương xứng với tiềm năng của hai nước. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ cảm ơn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp chu đáo trọng thị.

Đối thoại chiến lược diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và hữu nghị.

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã chủ trì chiêu đãi ông Mathur và đoàn Ấn Độ.

Trước đó, ngày 7.11, ông Mathur đã dẫn đầu Đoàn quân sự cấp cao Ấn Độ đã đến thăm Trung đoàn Không quân 935 thuộc Sư đoàn 370.

Sơn Duân

>> Ấn Độ phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của Ấn Độ cất cánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.