Em bé chào đời ngay trên máy bay quân sự trong siêu bão Hải Yến

10/11/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Giữa bầu không khí tang thương sau khi siêu bão Hải Yến (Philippines gọi là Yolanda) quét qua thành phố Tacloban, bỗng phát ra tiếng khóc của một đứa trẻ sơ sinh.

>> Cảnh sát Philippines tăng cường lực lượng chống hôi của sau siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến ập xuống Philippines như ngày tận thế

Bà mẹ trẻ Riza Jaro (18 tuổi) đã chuyển dạ và sinh một đứa con gái vào ngày 9.11, sau khi siêu bão Hải Yến tràn về tàn phá thành phố Tacloban, theo trang tin Philippines Star ngày 10.11.

Jaro quyết định đặt tên cho bé gái ấy là Yoonadale gần giống như tên siêu bão Yolanda.

Mẹ của Jaro và người thân của cô đã không thể tìm được bất kỳ bệnh viện, cơ sở y tế nào còn hoạt động để giúp cô vượt cạn, do siêu bão Hải Yến đã làm tê liệt mọi hoạt động tại thành phố Tacloban.

May mắn thay, một nhóm binh sĩ đã dùng máy bay vận tải quân sự C-130 (vừa hoàn thành sứ mạng chở hàng hóa viện trợ) chở cô đến một trung tâm y tế dã chiến tại sân bay thành phố để giúp cô sinh nở.

Trên đường đến sân bay thành phố Tacloban, Jaro chuyển dạ và có dấu hiệu vượt cạn ngay. Các binh sĩ trên máy bay không còn lựa chọn nào khác ngoài quyết định “đỡ đẻ” cho bà mẹ trẻ.

Các binh sĩ Philippines đã đỡ đẻ rất "mát tay", kết quả là "mẹ tròn con vuông" ngay trên không trung.

Hải Yến là cơn bão mạnh nhất năm 2013 cho đến thời điểm này và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại, có sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ đã hoành hành tại Philippines trong ngày 8.11. Hải Yến là cơn bão thứ 24 ập vào Philippines trong năm 2013.

Trung bình hằng năm, Philippines phải đối mặt với 20 cơn bão. Hồi năm 2012, cơn bão Bopha quét qua Philippines khiến khoảng 2.000 người chết.

Các quan chức chính phủ Philippines cho biết những con số thiệt hại có thể rất “kinh hoàng” và số người thiệt mạng có thể gia tăng nhanh chóng vì Philippines có đến 7.000 hòn đảo nên nước này phải mất ít nhất 2 - 3 ngày nữa mới có thể thống kê báo cáo thiệt hại về người và của đầy đủ.

Cảnh sát trưởng tỉnh Leyte, một trong những hòn đảo chịu thiệt hại nặng nề nhất ước tính có đến 10.000 người chết tại tỉnh này. Trong khi tại Samar, giới chức cơ quan quản lý thiên tai cho hay đã có 300 người chết và 2.000 người mất tích.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino dự kiến sẽ đến thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do siêu bão Hải Yến, nhưng ông Aquino ngày 9.11 đã từ chối công bố số người chết trong siêu bão này.

Phúc Duy

>> Cảnh sát Philippines tăng cường lực lượng chống hôi của sau siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến ập xuống Philippines như ngày tận thế
>> Hải Yến có thể là siêu bão gây chết nhiều người nhất lịch sử Philippines
>> Video: Philippines hoang tàn sau siêu bão Hải Yến
>> Những thảm cảnh sau siêu bão Hải Yến ở Philippines
>> 10.000 người chết vì bão tại một tỉnh ở Philippines?
>> Sau siêu bão, Philippines có thể sớm đối mặt với một cơn bão mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.