Nhiều doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng cường đầu tư ở VN

11/11/2013 03:00 GMT+7

Báo cáo khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 4/2013, do Phòng Thương mại châu u(EuroCham) tại VN công bố tuần qua, cho biết khoảng 50% doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát cho rằng việc thay đổi các quy định pháp luật trong suốt năm 2013 đã tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của họ và chỉ 7% đánh giá các thay đổi này là tích cực.

Báo cáo khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 4/2013, do Phòng Thương mại châu u(EuroCham) tại VN  công bố tuần qua, cho biết khoảng 50% doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát cho rằng việc thay đổi các quy định pháp luật trong suốt năm 2013 đã tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của họ và chỉ 7% đánh giá các thay đổi này là tích cực. 

 
Sản xuất tại Công ty B Braun Vietnam - Ảnh: Ngọc Thắng

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund, nhận định: “Điều này càng nhấn mạnh việc cần thiết phải tham vấn cộng đồng DN trong quá trình làm luật, nhằm tránh tình trạng phản tác dụng khi thực thi các quy định”.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu u tại VN quý 4 ở mức 50 điểm, tương đương hai quý trước. Cụ thể, về triển vọng kinh doanh, số lượng DN đánh giá là tích cực đã giảm (còn 44%) sau hai quý tăng liên tiếp trước đó. Tuy nhiên, các kế hoạch đầu tư có khuynh hướng tăng, 41% DN tham gia khảo sát cho biết sẽ tăng đầu tư vào VN (quý trước là 34%). Số lượng DN dự định “tăng đáng kể đầu tư” đã tăng gấp đôi, từ 8% của quý trước lên 16% quý này. Số lượng các đơn đặt hàng tiếp tục tăng, lên mức 67% (so với 61% và 53% của hai quý trước). Chỉ có 14% DN dự kiến có sự sụt giảm về đơn hàng, giảm mạnh so với con số 36% của năm ngoái.

Khảo sát BCI quý 4 cho biết có 4 thách thức đối với môi trường kinh doanh VN, gồm tham nhũng (72% DN được khảo sát nhận định như vậy), thực thi các quy định pháp luật còn yếu hoặc chưa nhất quán (67%), trở ngại về hành chính (52%) và thiếu minh bạch (45%).

EuroCham hiện có 750 DN đang hoạt động ở VN, trong đó có nhiều DN hàng đầu thế giới.

N.Trần Tâm

>> Nhiều doanh nghiệp châu u thất vọng về môi trường kinh doanh
>> Doanh nghiệp châu u tại Việt Nam ngày càng thận trọng trong đầu tư
>> Doanh nghiệp châu u tại Trung Quốc gặp khó khăn
>> Doanh nghiệp châu u lạc quan hơn về kinh tế Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.