Xe thiết giáp, trực thăng sẵn sàng ứng cứu

10/11/2013 04:00 GMT+7

Cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo tiền phương, lực lượng chức năng và các địa phương hôm qua cũng chủ động phòng tránh siêu bão nhằm giảm tối đa thiệt hại.

Xe thiết giáp, trực thăng sẵn sàng ứng cứu
Xe thiết giáp hiện diện trên QL1, đoạn qua Quảng Nam sẵn sàng giúp dân chạy bão - Ảnh: Hoàng Sơn

Thông tin từ Phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, quân khu này đã huy động lực lượng gồm gần 50.000 bộ đội, dân quân tự vệ cùng 346 ô tô, 167 tàu xuồng để sẵn sàng ứng cứu người dân. Quân khu cũng chuẩn bị 3.380 chiến sĩ cơ động sẵn sàng trực chiến trong cơn bão. Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho biết đã chuẩn bị 2 trực thăng của Sư đoàn 372 sẵn sàng làm nhiệm vụ. Hiện Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã thiết lập 4 sở chỉ huy tại Đà Nẵng, Sư đoàn BB315, Bình Định và 1 sở chỉ huy cơ động sẵn sàng tiếp ứng các địa phương. Các sở chỉ huy này đã sơ tán được 22.521 người trên địa bàn quân khu, đồng thời chuẩn bị 5 xe thiết giáp, 56 xe cơ giới, 24 xe đặc chủng, 88 ca nô, tàu xuồng ứng phó.

Hà Nội: Từ sáng 9.11, Công ty TNHH MTV thoát nước đã triển khai kế hoạch phòng chống ngập lụt. Theo đó, tại các hồ điều hòa đã chủ động hạ mực nước xuống mức thấp nhất. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa tăng cường, kết hợp ảnh hưởng của siêu bão đang hoạt động trên biển Đông, từ 10 - 12.11, khu vực đồng bằng Bắc bộ, bao gồm cả thủ đô Hà Nội sẽ có mưa to.

Thanh Hóa: 13 tổ công tác đã được triển khai xuống các địa bàn trọng điểm ven biển và lên các huyện miền núi kiểm tra, đôn đốc, phối hợp cùng chính quyền cơ sở triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống siêu bão Haiyan, đồng thời chuẩn bị mọi phương án sẵn sàng đối phó khi có các tình huống xảy ra.

Nghệ An - Hà Tĩnh: Đến chiều tối qua 4 huyện, thị ven biển (Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX.Cửa Lò) của Nghệ An đã tổ chức sơ tán 4.587 hộ dân sống ven biển, vùng thấp trũng. Hai hồ thủy lợi là Vực Mấu và Sông Sào đã xả 1 cửa tràn từ sáng 9.11 để đề phòng lũ. Đến tối qua hơn 70.000 người dân ở 11 huyện, thị của Hà Tĩnh cũng được di dời đến nơi an toàn.

Đà Nẵng: Chiều 9.11, UBND TP.Đà Nẵng quyết định thành lập Đội Cứu hộ cứu nạn, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng này gồm Đội Cứu hộ trên sông, Đội Ứng cứu sập đổ công trình và Đội Ứng cứu khẩn cấp trong bão, được trang bị 2 xe thiết giáp túc trực sẵn sàng. Trong khi đó, người dân cũng chủ động tháo dỡ mái tôn của các nhà cấp 4, nhà tạm không an toàn… Dọc tuyến đường Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Đống Đa, các cửa hàng bán bao tải, đinh, dây thép, dây thừng đông nghịt người mua vật liệu về gia cố nhà cửa. Nhiều người dân đổ xô đi mua bánh mì, thực phẩm dự trữ. Chưa xảy ra tình trạng khan hiếm thực phẩm, nhưng các lò bánh mì đang hoạt động hết công suất trước nhu cầu người dân. Lò bánh mì quốc doanh trên đường Hùng Vương chỉ bán tối đa 5 ổ bánh mì/người và phải chờ rất lâu bánh mì mới lấy từ lò ra, trong khi ai cũng muốn mua dự trữ trên 10 ổ.

Bình Định: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh huy động gần 5.000 người và lực lượng của 12 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 trên địa bàn để sẵn sàng tham gia bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân khi bão xảy ra. Ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết trong đêm 9.11, lực lượng chức năng vận động khoảng 1.000 hộ dân sinh sống vùng ven biển các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ sơ tán đến những nơi an toàn.

Tại Quảng Ninh, Nam Định, Quảng Bình: Tỉnh cấm các loại tàu, thuyền, phương tiện thủy ra khơi trong ngày 10.11.

2 người chết khi phòng tránh bão

20 giờ ngày 9.11, ông Phan Đức Tính, Phó chủ tịch UBND H.Đại Lộc (Quảng Nam), cho biết trong lúc trèo mái nhà chằng chống bão, ông Nguyễn Văn Hiền (44 tuổi, trú thôn Mỹ An, xã Đại Quang), đã rơi xuống đất, tử vong tại chỗ. Trường hợp thứ hai tử vong là ông Nguyễn Hoa (57 tuổi, trú P.Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) bị rơi từ trên cao xuống đất khi đang trèo chặt tỉa cành để phòng chống bão. Cũng tại TP.Tam Kỳ, anh Phan Sĩ Tình (28 tuổi, trú xã Tam Thanh) bị thương nặng do rơi từ độ cao 5 m khi đang chằng chống nhà cửa vào sáng 9.11, được BĐBP kịp thời sơ cứu và đưa đi cấp cứu.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.