Mafia Ý muốn ám sát Giáo hoàng Francis?

14/11/2013 13:10 GMT+7

(TNO) Mafia Ý đang có ý định muốn ám sát Giáo hoàng Francis vì lo sợ trước việc ông chống tham nhũng và các nhóm lợi ích trong nội bộ Hội Thánh, một trong những công tố viên chống tội phạm nổi tiếng nhất của Ý cảnh báo hôm 13.11.

(TNO) Mafia Ý đang có ý định muốn ám sát Giáo hoàng Francis vì lo sợ trước việc ông chống tham nhũng và các nhóm lợi ích trong nội bộ Hội Thánh, một trong những công tố viên chống tội phạm nổi tiếng nhất của Ý cảnh báo hôm 13.11.


Giáo hoàng Francis - Ảnh: AFP

Nicola Gratteri, công tố viên phải sống dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát trong suốt gần 25 năm qua, cho biết chiến dịch xóa tham nhũng của Giáo hoàng đang làm những tổ chức tội phạm lớn ở Ý bực tức, tờ Telegraph (Anh) đưa tin.

Các băng đảng này trước đây luôn có mối quan hệ thân thiết với bộ máy Hội Thánh, vị này cho hay.

“Những người trước giờ vẫn kiếm chác từ quyền lực và tài sản của Hội Thánh hiện đang lo lắng, đứng ngồi không yên. Giáo Hoàng đang phanh phui đến tận gốc những thế lực kinh tế tại Vatican”, ông Gratteri, 55 tuổi, cho hay.

“Tôi không biết liệu các băng nhóm tội phạm có đang chuẩn bị làm điều gì hay không, nhưng chắc chắn là chúng đang nghĩ về điều đó (ám sát Giáo Hoàng). Điều này rất nguy hiểm. Nếu có thể lật đổ được ông ấy, các bố già đó sẽ chẳng chần chừ đâu”, công tố viên này nói với nhật báo Il Fatto Quotidiano (Ý).

Trước đây, Giáo Hội thường làm ngơ trước các hoạt động của các nhóm mafia, ông Gratteri nói thêm.

Đầu năm 2013, đích thân Thủ tướng Ý Enrico Letta đã giao cho công tố viên này chỉ huy một lực lượng có nhiệm vụ vạch ra những phương cách mới để truy quét mafia.

“Trong nhiều năm qua, mafia đã lợi dụng uy thế của Hội Thánh để tiến hành rửa tiền và tạo ra các khoản đầu tư”, ông Gratteri tố cáo.

Công tố viên Ý này còn đưa ra một số ví dụ cho thấy quan hệ giữa một số quan chức Hội Thánh với các băng đảng tội phạm, chẳng hạn như “một giám mục của thành phố Reggio Calabria, miền nam nước Ý, đã từ chối tố cáo một bố già mafia ngay cả khi ông bị tuyên án bởi Tòa án Tối cao".

Hoàng Uy

>> Giáo hoàng phản đối gây chiến tại Syria
>> Giáo hoàng Francis được bầu là “Người đàn ông của năm”
>> Giáo hoàng Francis: “Tôi chưa từng muốn trở thành giáo hoàng”
>> Vệ binh Thụy Sĩ của Giáo hoàng, họ là ai?
>> Giáo hoàng rửa chân cho tù nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.