Kỳ án Kennedy sau 50 năm - Kỳ 2: Những cái chết bí ẩn

20/11/2013 03:00 GMT+7

Dù chính thức hay chỉ là đồn đoán, các sát thủ được nêu tên trong vụ ám sát J.F.K đều nhanh chóng theo chân Tổng thống Mỹ đời thứ 35 xuống mồ.


Jack Ruby (quay lưng) bắn chết Lee Harvey Oswald ngay đồn cảnh sát - Ảnh: US National Archives 

Theo phiên bản chính thức gây nhiều tranh cãi, hung thủ Lee Harvey Oswald, một kẻ hám danh đến từ New Orleans, đã hành động một mình trong vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F.Kennedy (JFK) ngày 22.11.1963. Trong trường hợp thực sự vô tội, Oswald cũng không còn cơ hội kêu oan bởi y bị bắn chết trong vòng 48 tiếng kể từ khi JFK lìa trần. Kẻ bắn Oswald được xác định tên Jack Ruby.

Sát thủ đoản mệnh

Tại đồn cảnh sát ở Dallas ngày 24.11.1963, trước ống kính truyền hình, Jack Ruby đã găm một viên đạn vào bụng Oswald, tống tiễn gọn ghẽ kẻ bị bắt vì tội bắn chết một cảnh sát trong một án mạng cách vụ ám sát JFK khoảng 45 phút. Thế là nghi phạm duy nhất của vụ ám sát nhanh chóng theo bước nạn nhân nổi tiếng, làm dấy lên làn sóng nghi ngờ về kẻ thực sự đã giết JFK. Nhiều nghi vấn được đặt ra: Ruby là ai? Làm sao y có thể mang súng vào Sở Cảnh sát Dallas? Động cơ của Ruby là gì? Liệu đó có phải là một phần của âm mưu kinh hoàng để đảm bảo Oswald không bao giờ có cơ hội mở miệng bào chữa?

Sau đây là thông tin được công bố chính thức: Jack Ruby (tên khai sinh Jacob Leon Rubenstein) sinh ra ở Chicago vào năm 1911, chuyển đến Dallas năm 1947, quản lý một loạt các hộp đêm và câu lạc bộ thoát y vũ. Theo báo cáo của FBI, Ruby đã lận theo một khẩu súng lục Colt Cobra trong túi áo bên phải và trà trộn vào đám đông phóng viên dự họp báo tại Sở Cảnh sát Dallas trong đêm tổng thống bị ám sát. Đây cũng là vũ khí gây án tại tầng hầm của Sở Cảnh sát Dallas hai ngày sau đó, khi Oswald bị áp giải từ phòng tạm giam đến nhà tù của hạt Dallas.

Tháng 3.1964, Ruby bị kết tội giết người và nhận án tử hình. Phía luật sư bào chữa kháng án với lý do thân chủ của họ không được xử một cách công bằng tại Dallas. Tòa phúc thẩm ở Texas nhận đơn vào tháng 10.1966 và chuẩn bị mở lại phiên tòa mới tại thành phố Wichita Falls. Tuy nhiên, Ruby không đợi được đến ngày đó. Bị cáo đã chết trong tù do tắc mạch phổi trong lúc chống chọi với bệnh ung thư vào ngày 3.1.1967. Trong báo cáo, Ủy ban Warren bác bỏ khả năng Ruby giết Oswald để bịt miệng theo âm mưu đã định sẵn nhưng bản thân bị cáo luôn khăng khăng điều ngược lại. Ruby khai rằng mình làm theo thỏa thuận với một số quan chức cấp cao nào đấy. Còn theo tờ The Sunday Times, bị cáo từng tiết lộ với bác sĩ tâm thần rằng mình biết danh tính kẻ ra lệnh ám sát JFK. Tuy nhiên, trước khi chết, Ruby đổi lời khai, khẳng định chẳng có ai khác liên quan đến vụ án.

Lời tự thú của sát thủ người Cuba

Trong khi vai trò của Oswald lẫn Ruby đều vẫn chưa được xác định, những giả thuyết khác về âm mưu ám sát JFK tiếp tục mọc lên như nấm sau mưa. Trong số đó, nhà báo điều tra Anthony Summers, tác giả các cuốn sách được đánh giá cao về Frank Sinatra, John Edgar Hoover và Marilyn Monroe, đã đặt vấn đề hết sức thú vị. Nếu Oswald đích thực là hung thủ duy nhất trong vụ JFK, tại sao 1.171 tài liệu của CIA về vụ này vẫn được giữ bí mật đến tận ngày nay? “Chắc hẳn vẫn còn điều gì đó phải che giấu trong bao năm qua”, nhà báo Summers nói. Lời giải đáp thực sự (theo nhận định Summers) xuất hiện khi ông và ông Robert Blakey, cựu luật sư trưởng của Ủy ban Về các vụ ám sát thuộc Hạ viện, phỏng vấn một người Cuba lưu vong tại Miami tên Reinaldo Martinez (81 tuổi) vào năm 2007. Ông Martinez kể về một người bạn thời sinh viên tên Herminio Diaz, vốn là sát thủ chuyên nhận các vụ ám sát chính trị và từng thực hiện thành công đến 20 vụ.

Theo Martinez, Diaz từng thú nhận đã tham gia vào vụ ám sát JFK. Sau đó, một người Cuba lưu vong khác tên Remigio Arce cũng kể với Martinez rằng người bạn chung Diaz của cả hai là kẻ giết chết tổng thống Mỹ. Diaz đã chết vài năm sau đó trong một vụ án bí ẩn tại Cuba và kết quả là giả thuyết này vẫn chưa được kiểm chứng. (Còn tiếp)

Thụy Miên

>> Kỳ 1 - Kỳ án Kennedy sau 50 năm
>> Con gái ông Kennedy chính thức thành Đại sứ tại Nhật
>> Con gái ông Kennedy làm đại sứ Mỹ tại Nhật
>> Bán nhẫn cưới của người bắn Kennedy
>> Nghi án não của John Kennedy bị em trai đánh cắp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.