Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức vì 'lý do cá nhân'

20/11/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, vốn là một người Mỹ gốc Trung Quốc, tuyên bố sẽ từ chức vào đầu năm 2014 vì những lý do cá nhân, BBC đưa tin ngày 20.11.

 
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke - Ảnh: Reuters

Ông Locke cho biết trong tháng 11 ông đã nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama về quyết định từ nhiệm để quay về “đoàn tụ với gia đình” tại quê nhà Seattle (Mỹ), đồng thời nói thêm rằng 2 năm rưỡi làm việc tại Trung Quốc là “một thử thách lớn và đáng giá”.

Ông Locke, 63 tuổi, là người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên được cử làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, theo BBC. Ông của Đại sứ Mỹ này là người thuộc tỉnh Quảng Đông nhập cư vào Mỹ.

Ông Locke đến làm việc tại Bắc Kinh vào tháng 8.2011 và ngay lập tức nổi trội hơn những nhà ngoại giao phương Tây khác nhờ gốc Trung Quốc của mình.

Đại sứ Locke nhanh chóng đạt được sự ủng hộ nhờ đức tính khiêm tốn khi được trông thấy tự xách cặp và đi làm bằng xe bình thường, theo AFP.

Được biết, trong thời gian ông tại nhiệm đã diễn ra một loạt vụ việc nhạy cảm có liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh, chẳng hạn như vụ Vương Lập Quân đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hồi tháng 2.2012, hay vụ luật sư khiếm thị nổi tiếng người Trung Quốc Trần Quang Thành ẩn náu 6 ngày trong Đại sứ quán Mỹ hồi tháng 5.2012.


Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke (phải) trò chuyện với luật sư khiếm thị người Trung Quốc Trần Quang Thành (giữa) - Ảnh: Reuters

Ông Locke cũng gây chú ý vào tháng 6.2013 khi trở thành Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đầu tiên được phép đi thăm Khu tự trị Tây Tạng.

Trong tuyên bố của mình, Đại sứ Mỹ so sánh chuyến đi Tây Tạng như những biện pháp “làm gia tăng các giá trị Mỹ”

AFP dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng ông Locke đã “có những nỗ lực tích cực trong việc quảng bá sự trao đổi và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ”.

“Chúng tôi đáng giá cao điều này”, ông Hồng nói.

Trên các trang mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, đã có nhiều bình luận trái chiều về quyết định từ chức của ông Locke.

“Vĩnh biệt và đừng quay lại nữa”, một người viết, trong khi một cư dân mạng khác thì bình rằng: “Ông ấy là người tốt”.

Một số khác thì nói không khí ô nhiễm tại Bắc Kinh có thể chính là nguyên nhân khiến ông Locke ra đi.

“Tin tôi đi, ông ấy bỏ đi vì sức khỏe gia đình ông ấy”, một cư dân mạng Trung Quốc khẳng định.

Hoàng Uy

>> Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ
>> Đại sứ Mỹ nói về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á
>> Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.