Đang thuyết phục miễn tiền nợ cho người Việt tại Philippines về nước

22/11/2013 18:40 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online ngày 22.11, ông Trương Triều Dương, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Philippines, cho biết việc đưa hơn 50 người Việt Nam tại Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến mong muốn trở về Việt Nam là điều không dễ dàng.

>> Gánh nặng tài chính đối với người Việt tại Philippines sau bão Hải Yến

 
Ông Trương Triều Dương trả lời báo chí ngày 22.11 - Ảnh: Hải Nam

Theo ông Triều Dương, luật pháp của Philippines quy định đối với người nước ngoài cư trú tại nước này, visa chỉ cấp trong thời hạn 2 tháng, hết 2 tháng phải gia hạn với mức phí từ 6.000 đến 8.000 piso/lần (tương đương 150 - 200 USD).

“Nhiều người còn nợ tiền phí này lên đến hơn 200.000 piso, chưa kể tiền phạt do chậm đóng, tức vào khoảng hơn 100 triệu đồng. Bởi vậy, khi làm thủ tục về nước, Cục Quản lý nhập cư Philippines phải truy thu đủ số tiền này mới cấp phép cho về nước”, ông Dương nói.

Đến nay, đã có 23 người liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines và các tổ chức thiện nguyện để xin được trợ giúp về nước nhưng hầu hết đều bị vướng do nợ số tiền phí nói trên.

 
Đại sứ quán Việt Nam trao hàng cứu trợ cho người Việt tại Philippines  - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cung cấp

Trong chương trình đưa người Việt Nam bị nạn trở nước, Hãng hàng không VietJetAir phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tổ chức một chuyến bay từ Philippines chở các nạn nhân quay về nước vào ngày 24.11. Tuy nhiên, do vướng những rắc rối nói trên, hầu hết các nạn nhân của siêu bão Hải Yến không thể về kịp trên chuyến bay này.

Theo thông tin mới nhất từ VietJetAir, hiện nay chỉ mới có 3 người hoàn tất các thủ tục để sẵn sàng trở về nước.

Ông Dương cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang làm việc với các cơ quan chức năng tại nước này để cố gắng bằng mọi cách thuyết phục phía Philippines miễn số tiền nợ này cho các nạn nhân người Việt, nhằm tạo điều kiện cho họ về nước.

Hải Nam

>> VietJetAir hỗ trợ người Việt tại Philippines về nước
>> Tổ chức chuyến bay chở miễn phí người Việt ở Philippines về nước
>> Tổng thống Philippines 'cắm trại' ở Tacloban, trực tiếp chỉ đạo cứu trợ
>> Toán học hỗ trợ Philippines sau bão
>> Trung Quốc sẵn sàng gửi nhân viên y tế đến Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.