Đã 'đạt được thỏa thuận' về chương trình hạt nhân của Iran

24/11/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Iran và nhóm E3+3 đã đạt được một thỏa thuận về chương trình phát triển hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này, theo hãng tin AFP ngày 24.11

(TNO) Iran và nhóm E3+3 đã đạt được một thỏa thuận về chương trình phát triển hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này, hãng tin AFP ngày 24.11 dẫn lời Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU) Catherine Ashton.


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (giữa) nhường đường cho Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu u (EU), bà Catherine Ashto, khi cả hai bước vào một cuộc họp báo tại Geneva hôm 10.11 - Ảnh: AFP

“E3+3 và Iran đã đạt được thỏa thuận”, ông Michael Mann, phát ngôn viên của bà Ashton, tuyên bố trên trang mạng xã hội Twitter, mặc dù không nói rõ chi tiết.

E3+3 là viết tắt của nhóm các nước EU (bao gồm Pháp, Đức, Anh) và 3 cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng chỉ nói ngắn gọn: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận”.

Tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi Iran và E3+3 ngồi lại đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran trong hơn 4 ngày nay tại Geneva (Thụy Sĩ).

Các bên cùng đàm phán nhằm tìm ra thỏa thuận trong đề xuất Iran thu hẹp chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy lệnh nới lỏng cấm vận.

Được biết, tại các vòng đàm phán, các cường quốc EU đã kịch liệt phản đối tuyên bố của Iran yêu cầu 6 cường quốc tham gia đàm phán phải chính thức công nhận “quyền” làm giàu urainum của quốc gia Hồi giáo này.

AFP cho biết vẫn chưa rõ vấn đề này được các bên giải quyết như thế nào. 

E3+3 được cho là đã yêu cầu Iran giới hạn làm giàu uranium ở mức trung bình, tức là gần mức độ dùng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, các nước này còn muốn Tehran ngừng xây lò phản ứng hạt nhân mới ở thành phố Arak.

Đổi lại, E3+3 sẽ nới lỏng các lệnh cấm vận đối với Iran, bao gồm việc gỡ bỏ một số lệnh cấm thương mại.

Hoàng Uy

>> Đàm phán hạt nhân Iran sắp đạt kết quả
>> 6 cường quốc kỳ vọng đạt thỏa thuận với Iran về hạt nhân
>> Nga, Israel bất đồng về chương trình hạt nhân Iran
>> Iran tố Israel nhúng tay vào vụ đánh bom ở Li Băng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.