Đã đến thời điểm mua vàng ?

25/11/2013 03:05 GMT+7

Giá vàng thế giới tuần qua đã giảm hơn 40 USD/ounce so với cuối tuần trước. Giá vàng trong nước cũng giảm hơn 500.000 đồng/lượng, khiến nhiều người băn khoăn không biết có nên mua vào hay không?

Giá vàng thế giới tuần qua đã giảm hơn 40 USD/ounce so với cuối tuần trước. Giá vàng trong nước cũng giảm hơn 500.000 đồng/lượng, khiến nhiều người băn khoăn không biết có nên mua vào hay không?

 Đã đến thời điểm mua vàng ?
Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong trung hạn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

USD tăng, vàng giảm

Chỉ trong phiên rạng sáng 21.11 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay “rơi tự do” 32,4 USD/ounce, tương đương giảm 2,54%, còn 1,243.8 USD/ounce. Đây là phiên giảm giá mạnh nhất của vàng trong 7 tuần trở lại đây và là mức giá thấp nhất trong vòng 4 tháng qua. Việc giới đầu tư vàng phản ứng tiêu cực là do cuộc họp chính sách vào cuối tháng 10 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vừa công bố biên bản họp vào ngày 20.11, khẳng định các nhà hoạch định chính sách nước này sẽ tiếp tục cắt giảm gói kích cầu kinh tế, thông qua việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hằng tháng trị giá 85 tỉ USD trong thời gian tới khi nền kinh tế được cải thiện. Hiện Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) đang xem xét cách thức và thời điểm cắt giảm chương trình mua tài sản, nhằm tránh châm ngòi cho đà tăng của lãi suất dẫn đến nguy cơ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế và cản trở nỗ lực cải thiện trên thị trường lao động. Thông tin trên cũng đẩy đồng USD tăng giá mạnh so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt.

Những lo lắng của giới đầu tư vàng đã khiến hoạt động bán ra ngày càng mạnh. Trong tuần qua, Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã có 3 phiên bán ròng liên tục với khối lượng tổng cộng 5,4 tấn vàng. Hoạt động này của SPDR Gold Trust đang gây ảnh hưởng tâm lý không nhỏ tới các nhà đầu tư. Với những nhà đầu tư lướt sóng vàng quốc tế, dường như hoạt động hướng đánh xuống (với dự báo giá giảm) đang là xu hướng chính.

Xu hướng giảm trong trung hạn

Theo giới phân tích, giá vàng thế giới vẫn đang tiếp tục chịu áp lực khi thị trường kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng và có thể việc thu hẹp kích thích sẽ bắt đầu ngay trong tháng 12.2013. Bên cạnh đó, nhu cầu vàng vật chất vẫn yếu, trong khi lực bán ròng của các quỹ tín thác lại chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước đã giảm mạnh về mức 36 triệu đồng/lượng nhưng vẫn chênh lệch với giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng. Theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, mức chênh lệch này vẫn khá rủi ro cho người cầm giữ vàng. Với diễn biến của kinh tế Mỹ và các chính sách của Fed, xu hướng giá vàng vẫn tiếp tục giảm trong trung hạn là điều dễ nhận thấy. Nhu cầu vàng trong và ngoài nước đều suy giảm mạnh khi kinh tế thế giới từng bước phục hồi dần. Ông Phan Dũng Khánh dự báo giá vàng sẽ giảm về mức 1.000 USD/ounce trong năm 2014. “Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm khoảng 30%. Nếu kết thúc năm 2013 giá vàng vẫn giảm thì đây là năm đầu tiên giá vàng giảm sau 12 năm tăng liên tiếp trước đó. Như vậy, đây mới chỉ là bắt đầu chu kỳ giảm của vàng mà thôi”, ông Khánh nói.

Đồng quan điểm trên, một chuyên gia tài chính tại TP.HCM cũng nhận định: Các quỹ đầu tư lớn trên thế giới hiện tại không còn xem vàng là kênh trú ẩn đáng tin cậy ở thời điểm này. Dòng tiền đầu tư đang dần dần tìm đến các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản. Điều này đã được thể hiện qua chỉ số chứng khoán và chỉ số nhà đất ở một số nước tăng trở lại. Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán cũng đang thu hút dòng tiền đầu tư khiến thanh khoản của hai sàn tăng mạnh trong những phiên vừa qua. Đó là chưa kể vàng luôn là một kênh đầu tư đầy rủi ro cho các nhà đầu tư cá nhân, do chịu ảnh hưởng nhiều từ chính sách quản lý của nhà nước và khoảng cách chênh lệch khá cao với giá thế giới. Vì vậy, vị chuyên gia này khẳng định dù có mua tích lũy hay lướt sóng vàng thì thời điểm này rủi ro cao hơn rất nhiều.

Thảo Vy - Thanh Xuân

>> Giá vàng giảm về mức 35,98 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng mất mốc 36 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng tiếp tục giảm, còn 36,04 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng về sát mức 36 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.