Không đặt vấn đề nộp tiền thay thế nghĩa vụ quân sự trong Hiến pháp

25/11/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Trước thông tin mà ông Trần Đình Nhã, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (Quốc hội) cho rằng có thể thay thế nghĩa vụ quân sự bằng một số hình thức khác, như nộp tiền, một số đại biểu và lãnh đạo Quốc hội khẳng định, Hiến pháp sửa đổi không đưa vấn đề này vào dự thảo, đây là một vấn đề thiêng liêng không thể thương mại hóa bằng tiền.


Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí sáng 25.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 25.11, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng đa số ý kiến phát biểu tại hội trường đều đề nghị không quy định nghĩa vụ thay thế nghĩa vụ quân sự trong Hiến pháp. Bởi vì trong Hiến pháp chỉ quy định nghĩa vụ cơ bản của công dân, mà nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ thiêng liêng cao quý, là trách nhiệm của mỗi công dân nên quy định nghĩa vụ quân sự chứ không quy định nghĩa vụ thay thế. Còn sau này khi sửa luật Nghĩa vụ quân sự, căn cứ vào thực tiễn, trường hợp A, trường hợp B để tính và nếu có thì đưa vào trong luật chứ không đưa vào Hiến pháp.

"Trong Hiến pháp, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội không đưa vấn đề này vào”, ông Lưu cho biết. 

Dư luận cũng lo ngại việc dùng tiền để thay thế nghĩa vụ quân sự, dễ gây tiêu cực, chạy chọt.

Đại biểu Nguyễn Xuân Tỷ, Phó tư lệnh Quân Khu 9, cho biết: “Không loại trừ việc thay thế nghĩa vụ quân sự bằng hình thức khác sẽ nảy sinh tiêu cực, thương mại hóa. Tôi đã từng chỉ huy chiến đấu rất nhiều, trực tiếp chỉ huy chiến trường Tây Nam, đã làm Trung đội trưởng, quân đội rất cần những người có trình độ. Hồi đó người ta đi thay rất nhiều, em đi thay anh, anh đi thay em. Nó là nghĩa vụ rất thiêng liêng, theo tôi không thể thay thế bằng các hình thức khác. Ngay khi sửa Hiến pháp tôi đã nói rõ quan điểm nó rất thiêng liêng. Thanh niên ở mức tuổi chuẩn theo luật là phải thi hành là công bằng nhất”, đại biểu Nguyễn Xuân Tỷ khẳng định.

                                                                                                                                                Anh Vũ

>> Nhiều nước thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc
>> Khi người đẹp đi nghĩa vụ quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.