Philippines lo ngại Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Đông

28/11/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, chính quyền Philippines bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc muốn kiểm soát không phận của những khu vực đang tranh chấp trên biển Đông.

(TNO) Ngày 28.11, chính quyền Philippines bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc muốn kiểm soát không phận của những khu vực đang tranh chấp trên biển Đông.

Trả lời phỏng vấn của đài ABS-CBN (Philippines) ngày 28.11, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, nước này lo ngại Trung Quốc cũng sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không bao gồm các khu vực tranh chấp ở biển Đông, tương tự như ở biển Hoa Đông, theo AFP.

Ông Rosario đưa ra nhận định trên sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết Bắc Kinh sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới.

Trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh có lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông hay không, ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc sẽ thiết lập các vùng nhận dạng phòng không khác vào thời điểm thích hợp, khi đã chuẩn bị đầy đủ, theo Tân Hoa xã.

Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông, AFP cho hay.

Hồi tháng 7, trong đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế về luật Biển, Philippines đề nghị Tòa án quốc tế này tuyên bố yêu sách chủ quyền bao trùm gần trọn biển Đông của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS).

Cũng trong ngày 28.11, Hàn Quốc yêu cầu Trung Quốc điều chỉnh vùng nhận dạng phòng không mới mà Bắc Kinh tuyên bố hôm 23.11, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Seoul.

Được biết, vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên biển Hoa Đông chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật -Trung Senkaku/Điếu Ngư và bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa Hàn - Trung.

Cũng trong ngày 28.11, trang tin GMA News (Philippines) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez lên tiếng phản đối vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc, cho rằng nó sẽ đe dọa an toàn nền hàng không dân dụng các nước.

Phúc Duy

>> Philippines phản đối Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông
>> Radar Trung Quốc không thấy được máy bay B-52 Mỹ?
>> Mỹ điều máy bay ném bom B-52 'dằn mặt' Trung Quốc và 'kiềm chế' Nhật
>> Chính phủ Trung Quốc bị chỉ trích 'quá chậm' trong vụ B-52 Mỹ
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.