Quy hoạch Hà Nội sẽ theo hướng đa cực tập trung

29/11/2013 08:24 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên bên lề hội thảo Hiện trạng và tầm nhìn quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tổ chức ngày 28.11, ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện này cho biết, Chính phủ đã phê duyệt xu hướng phát triển quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội theo hướng đa cực tập trung.

Quy hoạch Hà Nội sẽ theo hướng đa cực tập trung 
Mô hình cấu trúc không gian lai ghép của ông Hanh được nhiều người ủng hộ - Ảnh: Lê Quân

Theo ông Hải, thủ đô Hà Nội sẽ là cực phát triển lớn nhất nhưng không phình rộng ra mãi mà các tỉnh, thành phố trực thuộc vùng ven sẽ cùng phát triển mạnh, tạo thành nhiều cực khác để thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

Tại hội thảo, chuyên gia trong và ngoài nước đề xuất nhiều kịch bản, phương án quy hoạch vùng Hà Nội, trong đó, kịch bản mô hình cấu trúc không gian lai ghép do PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, đưa ra được nhiều ý kiến ủng hộ.

Theo ông Hanh, cấu trúc không gian vùng thủ đô dựa trên cụm đô thị liên hiệp trung tâm và các hành lang hướng tâm, được hình thành trên cơ sở kết nối ba cụm đô thị: Thủ đô Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh, tạo thành “tam giác tăng trưởng” của vùng thủ đô.

Bên cạnh đó, sẽ phát triển bảy chùm đô thị xung quanh, gồm các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương và Hưng Yên.

Tuy nhiên, mô hình này sẽ thích hợp phát triển sau năm 2030. Việc quy hoạch theo hướng trên không làm ảnh hưởng đến các vùng nông nghiệp ven đô, bảo tồn thiên nhiên, cân bằng sinh thái. Nguồn lực để cụ thể hóa là 15% vốn của Nhà nước, số còn lại sẽ xã hội hóa, nhưng cần tạo điều kiện để các nhà đầu tư bỏ vốn.

Còn theo ông Hải, hiện mới chỉ là giai đoạn chọn và quyết định quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội theo khung hướng nào, để từ đó quy hoạch chi tiết cho từng vùng. Tuy nhiên, đây là khâu quan trọng nhất giúp hạn chế điều chỉnh quy hoạch sau này, nên VIUP sẽ nghiên cứu thêm để chốt phương án báo cáo Chính phủ trong tháng 12 tới.

Lê Quân

>> Đề nghị loại 6 dự án thủy điện khỏi quy hoạch
>> Dân đồng thuận mới thông qua quy hoạch sử dụng đất
>> Quy hoạch khu du lịch biển cao cấp
>> Nắn' lại quy hoạch cảng biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.