Thủ tướng Úc: Trung Quốc làm ăn với Úc vì chính lợi ích của Trung Quốc

29/11/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố: 'Trung Quốc làm ăn với chúng ta bởi vì Trung Quốc thấy có lợi khi làm ăn với chúng ta'.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott đã tỏ ra không nhượng bộ trong căng thẳng ngoại giao mới đây với Trung Quốc khi tuyên bố “Trung Quốc làm ăn với chúng ta bởi vì Trung Quốc thấy có lợi khi làm ăn với chúng ta”, tờ The Sydney Morning Herald cho biết hôm 29.11.

 
Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi Canberra yêu cầu Bắc Kinh giải thích về tuyên bố đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông hồi tuần trước.

Vào hôm 28.11, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã lên tiếng bảo vệ quan điểm của chính phủ mình về vùng phòng không mới của Trung Quốc.

"Chúng tôi phản đối hành động mà chúng tôi cho rằng có thể làm gia tăng căng thẳng hoặc làm tăng khả năng xảy ra sự cố tại các vùng đang có tranh chấp chủ quyền trong khu vực”, bà Bishop phát biểu.

Sau đó, trong cùng ngày, ông Abbott cũng đã đưa ra phát biểu: “Chúng tôi là một đồng minh hùng mạnh của Mỹ, là một đồng minh hùng mạnh của Nhật và chúng tôi cho rằng các tranh chấp quốc tế nên được giải quyết một cách hòa bình và theo đúng với luật pháp quốc tế”.

“Khi thấy điều này không được tuân thủ hoặc được thực hiện không đúng thì chúng tôi sẽ nói thẳng”, thủ tướng Úc cho biết.

Ngay sau khi thủ tướng và ngoại trưởng Úc đưa ra những bình luận về vùng nhận dạng phòng không mới, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Úc, đề nghị Canberra nên nhanh chóng rút lại tuyên bố nói trên, nếu vẫn muốn duy trì quan hệ với Bắc Kinh.

Hoàng Uy

>> Úc cương quyết phản đối vùng phòng không mới của Trung Quốc
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Úc xoa dịu Indonesia sau vụ bê bối nghe lén
>> Dân Indonesia đòi 'tuyên chiến' với Úc sau bê bối nghe lén  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.