Tôn vinh sản phẩm thủ công mỹ nghệ

29/11/2013 09:41 GMT+7

Hôm nay 29.11, Hội chợ triển lãm Nhịp cầu xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh Đồng Tháp năm 2013 chính thức khai mạc tại Khu liên hợp Thể dục thể thao (P.Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp).

 Triển lãm nghề dệt chiếu
Triển lãm nghề dệt chiếu tại hội chợ - Ảnh do Trung tâm Xúc tiến Thương mại du lịch và Đầu tư cung cấp

Hội chợ diễn ra từ ngày 29.11 - 4.12, với chủ đề “Triển lãm làng nghề và hàng quà tặng”. Đây có thể xem là chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của tỉnh, bao gồm các hoạt động: giới thiệu tiềm năng kinh tế địa phương, quảng bá các điểm du lịch độc đáo, tôn vinh sản phẩm thủ công mỹ nghệ...

Cơ hội mở rộng thị trường

 
Dịp này, Trung tâm xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư phối hợp Công ty CP truyền thông Sao Mới (Novas Media) tổ chức chương trình photo trip với chủ đề “Đồng Tháp - thuần khiết như hồn sen” để quảng bá nét đẹp của Đồng Tháp qua góc nhìn của 23 nhiếp ảnh gia.

Ông Huỳnh Thế Phiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp (đơn vị triển khai thực hiện), cho biết dự kiến ban đầu hội chợ triển lãm thu hút khoảng 350 gian hàng tham gia, nhưng thật bất ngờ, đến nay con số đăng ký đã lên 436 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; trong đó có trên 150 gian hàng của 70 doanh nghiệp, hợp tác xã và làng nghề của Đồng Tháp. Theo ông Phiên, hội chợ là dịp các doanh nghiệp tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Đây cũng là dịp các nghệ nhân trong nước nói chung và Đồng Tháp nói riêng “trình làng” những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, tinh xảo...

 Mở đầu cho chuỗi sự kiện là chương trình lễ giỗ lần thứ 84 cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (diễn ra từ ngày 28 - 30.11). Dự kiến có khoảng 560 đại biểu T.Ư và các tỉnh thành cùng hàng trăm lượt người dân đến viếng, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao.

Ngay trong ngày khai mạc, hình ảnh các làng nghề truyền thống của địa phương sẽ được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa. Ngoài ra còn có khu gian hàng quà tặng, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp như: khô cá trê, nem Lai Vung, xoài Cao Lãnh, bánh phồng tôm Sa Giang... cùng với khu triển lãm làng nghề trong gian hàng chung gồm: dệt choàng, làm chổi, đan lục bình, giỏ xách, lờ - lọp, dệt chiếu, thêu, đan bội, đóng xuồng...

Hiện tại, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ với 1.200 phòng tại TP.Cao Lãnh đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ăn ở cho đông đảo du khách, người dân… đến tham quan, mua sắm, vui chơi.

Nhiều hoạt động thiết thực

Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như hội thi món ngon chế biến từ cá tra diễn ra trong 6 ngày tại Khu liên hợp Thể dục thể thao P.Mỹ Phú, nhằm giới thiệu các món ăn ngon từ loài cá này, qua đó vực dậy tiềm năng tiêu thụ cá tra trên thị trường; diễn đàn về đào tạo và việc làm; diễn đàn du lịch Đồng Tháp, giới thiệu bằng hình ảnh và video clip về các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh (Khu di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu di tích Xẻo Quýt, Khu du lịch Gáo Giồng)... Đặc biệt là “Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư” tổ chức vào ngày 30.11 tại Hội trường Công an tỉnh Đồng Tháp, dự kiến thu hút trên 200 đại biểu là doanh nghiệp đến từ TP.HCM và các tỉnh lân cận tham dự.

Triển lãm làng nghề và hàng quà tặng thu hút trên 50 gian hàng của các tỉnh thành ĐBSCL, Đông Nam bộ và miền Trung tham gia. Dịp này, hội chợ sẽ tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, tinh xảo được gia công tỉ mỉ và tạo điều kiện cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân gặp gỡ trao đổi, giao thương, quảng bá thương hiệu, giới thiệu các sản phẩm công - nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.