Ông Kim Jong-un lật đổ người dượng quyền lực?

03/12/2013 15:56 GMT+7

(TNO) Ông Jang Song-Thaek, người dượng đầy quyền lực, cố vấn chính trị của Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị cách chức?

(TNO) Ông Jang Song-Thaek, người dượng đầy quyền lực, cố vấn chính trị cao cấp của Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị cách chức, đồng thời một số trợ lý thân cận của ông này cũng bị hành hình, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết ngày 3.12.

>> Triều Tiên 'xử bắn bạn gái cũ của Kim Jong-un' ?


Ông Jang Song-thaek, dượng của Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết ông Jang, người rất có ảnh hưởng trong chính quyền Bình Nhưỡng, đã bị cách chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, cơ quan quân sự hàng đầu của Triều Tiên, AFP dẫn lời nhà làm luật Hàn Quốc Jung Cheong-Rae.

Trong một cuộc họp khẩn với Quốc hội Hàn Quốc, NIS cho biết ông Jang đã bị cách chức, đồng thời hai nữ trợ lý thân tín - Ri Yong-Ha và Jang Soo-Kil - của ông Jang bị hành hình công khai vào giữa tháng 11, ông Jung tiết lộ với AFP.

“Vụ hành hình đã được thông báo cho toàn bộ binh sĩ. Ông Jang biến mất kể từ sau vụ hành hình”, nghị sĩ Hàn Quốc cho biết thêm.

Giới quan sát cho rằng, nếu thông tin trên được xác nhận, thì đây là một biến cố chính trị lớn trong nội bộ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, kể từ sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền hồi tháng 12.2011.

Được biết, ông Jang, 67 tuổi, là chồng của bà Kim Kyong-hui, em gái cố Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ông Jang thường được ví như nhân vật thứ hai trong chính phủ Triều Tiên và nhiều nhà phân tích thậm chí còn nhận định rằng ông chính là người nắm quyền thực sự đằng sau nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Một vài chuyên gia khác thì cho rằng người dượng của ông Kim đã thất bại trong cuộc tranh giành quyền lực với Choe Ryong-hae, nhân vật thân tín với lãnh đạo Kim.

Phó nguyên soái Choe hiện là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Hồi tháng 5, ông Kim Jong-un đã chỉ định ông Choe làm đặc phái viên đến Trung Quốc để trao bức thư tay của lãnh đạo Triều Tiên cho tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Cánh tay mặt” của ông Kim Jong-il

Theo báo Los Angeles Times, ông Jang Song-thaek sinh năm 1946, tốt nghiệp đại học Kim Nhật Thành và từng du học ở Liên Xô. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào đầu thập niên 1970 và đã trải qua 3 thập niên trong các vị trí cao cấp, lần lượt phụ trách quân đội, an ninh và gần đây chỉ huy kế hoạch lập các đặc khu kinh tế với Trung Quốc. Ông Jang cũng được quân đội hậu thuẫn mạnh mẽ và hiện chức danh chính thức của ông là Ủy viên Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Giới chuyên gia cho rằng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-il, ông Jang thực chất là nhân vật số 2 ở CHDCND Triều Tiên.

Theo báo National Post, năm 2004 ông Jang bất ngờ bị loại khỏi ê kíp lãnh đạo và bị quản thúc trong 18 tháng. Có tin nói rằng ông mâu thuẫn với bà Ko Young-hee, mẹ của đại tướng Kim Jong-un. Khi đó, bà Ko được cho là nghi ngờ ông Jang tìm cách thâu tóm quyền lực và tạo phe cánh riêng. Nhưng đến tháng 11.2007, KCNA đưa tin ông Jang lại được bổ nhiệm trở lại và liên tục đi cùng lãnh đạo Kim Jong-il trong các chuyến công tác. Đến năm 2008, các nguồn tin không chính thức cho hay ông Kim bị đột quỵ và bắt đầu dựa vào em rể nhiều hơn. Cuối năm 2010, khi Kim Jong-un được phong đại tướng, ông Jang cũng nhận chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Một số chuyên gia còn mô tả ông Jang là “cánh tay mặt” của nhà lãnh đạo Kim. 

Hoàng Uy

>> Phát hiện âm mưu ám sát ông Kim Jong-un
>> Dì ông Kim Jong-un 'đào tẩu sang Mỹ
>> Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un 'bất kỳ lúc nào
>> Ông Kim Jong-un liên tục thay tướng
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có con gái
>> Triều Tiên 'xử bắn bạn gái cũ của Kim Jong-un' ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.