Thừa nhận có 4 con, Trương Nghệ Mưu có thể bị phạt hàng trăm triệu tệ

04/12/2013 03:00 GMT+7

Đạo diễn Trung Quốc danh tiếng Trương Nghệ Mưu vừa thừa nhận đã có thêm 3 người con và sẵn sàng đối mặt trước sự trừng phạt của pháp luật.

Đạo diễn Trung Quốc danh tiếng Trương Nghệ Mưu vừa thừa nhận đã có thêm 3 người con và sẵn sàng đối mặt trước sự trừng phạt của pháp luật.

 
Trương Nghệ Mưu và Trần Đình - Ảnh: Sina.com

Trước sức ép dư luận, đúng 8 giờ 40 phút tối 1.12, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã buộc phải lên tiếng thừa nhận đã sinh con vượt chỉ tiêu theo luật pháp Trung Quốc. Như vậy, ngoài cô con gái riêng Trương Mạt với vợ cũ Tiêu Hoa, đạo diễn Trương giờ đây đã có thêm 2 cậu con trai và 1 cô con gái với vợ mới Trần Đình. Tuy nhiên, đạo diễn này cũng phủ nhận thông tin có tổng cộng 7 người con và “quy chế” thưởng cho 100 triệu tệ (34,6 tỉ đồng) cho người phụ nữ nào khi sinh con cho ông. Văn phòng làm việc của đạo diễn Trương tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình tại Q.Tân Hồ, TP.Vô Tích, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), chấp nhận điều tra.

Về phía ủy ban này, sau 6 tháng nỗ lực liên lạc với đạo diễn Trương bất thành, nay “khổ chủ” đột nhiên tự giác xuất hiện, xin nhận lỗi, nên kêu gọi đạo diễn Trương thành thật khai báo mức thu nhập hằng năm để làm căn cứ phạt tiền theo quy định pháp luật nước này, nhưng phạt bao nhiêu tiền và người nổi tiếng thế giới như đạo diễn Trương liệu có được các nhà chức trách ưu ái không cũng là một vấn đề gây tranh cãi hiện nay.

Đối mặt án phạt 830 tỉ đồng

Theo thông tin của ủy ban trên, đạo diễn Trương có mức thu nhập khoảng 80 triệu tệ (276,8 tỉ đồng) vào năm 2004, trong khi cậu con cả của ông sinh vào năm 2004, cậu con thứ sinh vào năm 2006… Mức án phạt được quy định bằng gấp 4 lần thu nhập bình quân của người dân địa phương đối với việc sinh thêm đứa con thứ nhất. Nếu trường hợp thu nhập gia đình đạo diễn Trương nhiều hơn bình quân thu nhập của người dân địa phương nói chung thì mức phạt tăng gấp đôi. Mức phạt tăng gấp đôi đối với sinh thêm con thứ hai và tiếp tục tăng gấp đôi đối với sinh thêm con thứ ba.

Như vậy, nếu căn cứ thu nhập bình quân 80 triệu tệ/năm thì đạo diễn Trương sẽ bị phạt ít nhất 80 triệu tệ khi sinh thêm đứa con thứ 2, và bị phạt ít nhất 160 triệu tệ (553 tỉ đồng) khi sinh thêm đứa con thứ 3. Tổng cộng mức phạt cho việc ra đời của hai cậu con trai nối dõi của đạo diễn Trương đã lên tới ít nhất 240 triệu tệ (830 tỉ đồng). Việc đạo diễn Trương phải đối diện với mức án phạt khủng như vậy làm dấy lên tranh cãi nhiều chiều.

“Anh tài nên được sinh nhiều con” ?

Nhiều người cho rằng mức phạt là quá cao và tiếc cho gia đình đạo diễn Trương sinh con quá sớm so với quy định “cho phép sinh hai con đối với trường hợp người mẹ là con độc nhất trong nhà” mới đưa ra trong năm 2013, vì Trần Đình, vợ ông, là người con duy nhất trong nhà.

Một số người khác, như diễn viên Lưu Bội Kỳ lại cho rằng “anh tài nên được sinh nhiều con” và ủng hộ việc đạo diễn Trương có thêm con. Cũng có một số ý kiến tiếc rằng đạo diễn Trương không “chịu khó” lách luật bằng cách sinh con ở nước ngoài hoặc một trong hai người xin nhập quốc tịch nước khác. Tuy nhiên, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình tại Q.Tân Hồ, TP.Vô Tích, tỉnh Giang Tô vẫn khẳng định sẽ xử phạt đạo diễn Trương đúng theo luật định, không phân biệt giữa người nổi tiếng với dân thường.

Đại Mỹ Lệ

>> Trương Nghệ Mưu tái xuất giang hồ với kịch và phim
>> Trương Nghệ Mưu ký hợp đồng “bán thân” 15 năm
>> Trương Nghệ Mưu bị cáo buộc 4 vợ và 7 con
>> Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đoạt giải Thành tựu trọn đời
>> Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đoạt giải thành tựu trọn đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.