Chậm đền bù sau khi ngưng dự án cảng Kê Gà

04/12/2013 14:01 GMT+7

(TNO) Ngày 4.12, ông Hồ Lâm, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Thuận cho biết UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn trình Thủ tướng, đề nghị Thủ tướng có văn bản thu hồi chủ trương cho thu hồi đất ở 12 dự án du lịch làm cảng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

(TNO) Ngày 4.12, ông Hồ Lâm, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Thuận cho biết UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn trình Thủ tướng, đề nghị Thủ tướng có văn bản thu hồi chủ trương cho thu hồi đất ở 12 dự án du lịch làm cảng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Các dự án du lịch tại địa điểm xây dựng cảng Kê Gà bị tê liệt trong nhiều năm qua d
Các dự án du lịch tại địa điểm xây dựng cảng Kê Gà bị tê liệt trong nhiều năm qua

“Hiện Thủ tướng đã giao cho các Bộ, ngành tham mưu trình Chính phủ ban hành quyết định này. Do vậy phải chờ văn bản chính thức của Chính phủ làm cơ sở pháp lý giải quyết việc đền bù cho các dự án du lịch đã bị thu hồi đất làm cảng”, ông Hồ Lâm nói.

 

Dự án cảng Kê Gà được thiết kế ban đầu nhằm đón sản phẩm của hai nhà máy Bôxit ở Tây nguyên xuất khẩu. Qua bốn lần chuẩn bị lễ khởi công không thành, cuối cùng Chính phủ đã có thông báo ngưng không triển khai nữa do không có hiệu quả về kinh tế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Ba, Phó giám đốc Sở Tài chính Bình Thuận cho biết hiện nay Sở Tài chính được giao tham mưu cho tỉnh tính toán phương án đền bù. Sở sẽ phối hợp với chủ đầu tư là Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) lên phương án đền bù chi tiết cho các doanh nghiệp bị thiệt hại do phải ngưng dự án giữa chừng để giao đất xây cảng Kê Gà.

“Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định chính thức của Chính phủ trong việc thu hồi quyết định cho thu hồi đất, nên hiện nay chỉ mới có phương án đền bù nội bộ”, ông Ba nói.

Bà Tạ Phương Lý, đại diện dự án du lịch Phương Bắc, cho biết hiện dự án do bà làm đại diện đã nộp hồ sơ kê khai chi tiết lên UBND tỉnh nhưng chưa nhận được bất cứ phản hồi nào. “Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư cảng Kê Gà cần sớm thiết lập lại hành lang pháp lý để có cơ sở tiếp tục triển khai các dự án, tránh thiệt hại ngày càng lớn hơn do dự án bị ngưng trệ nhiều năm qua”.

Ông Nguyễn Trường Vinh, chủ dự án Đồi Phong Lan (xây dựng hoàn thiện 90% thì bị ngưng) cho biết: “Chúng tôi chỉ cần tỉnh xác định thiệt hại, khoanh vùng lại và có chủ trương chính thức để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện khu resort và đưa vào kinh doanh. Dự án bị ngưng trong nhiều năm qua không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn làm mất đi cơ hội đầu tư của chúng tôi. Đề nghị Vinacomin và tỉnh cần nhìn thấy rõ những thiệt hại này”.

Một chủ đầu tư khác (xin không nêu tên) cho biết:“ Khi ngừng dự án của chúng tôi nhằm lấy đất xây cảng thì UBND tỉnh và chủ đầu tư làm sốt sắng. Sau nhiều năm để dự án của chúng tôi nằm “đắp chiếu” mà Vinacomin vẫn không xây cảng. Bây giờ nói đến chuyện đền bù thì cơ quan này “đá” sang cơ quan kia. Vậy là không công bằng và thiếu trách nhiệm?”.

Năm 2007, UBND tỉnh Bình Thuận ra thông báo cho 12 dự án du lịch khu vực H.Hàm Thuận Nam phải ngưng đầu tư nhằm lấy đất xây dựng cảng Kê Gà (do Vinacomin làm  chủ đầu tư).

Năm 2010, Chính phủ có quyết định chính thức cho tỉnh thu hồi đất của 12 dự án du lịch trên.

Đầu năm 2013, do không có hiệu quả kinh tế, Chính phủ đã thông báo tạm ngưng việc xây dựng cảng Kê Gà. Từ đó đến nay các doanh nghiệp du lịch trên bị thiệt hại nặng nề nhưng chưa được đền bù.

Tin, ảnh: Quế Hà

>> Chính thức ngưng đầu tư cảng Kê Gà
>> Bế tắc cảng Kê Gà
>> Lại hoãn khởi công cảng Kê Gà
>> Chưa xác định được ngày khởi công cảng Kê Gà
>> Dự án cảng Kê Gà vẫn “dậm chân tại chỗ”
>> Lùi thời gian khởi công cảng Kê Gà
>> Chậm đền bù vụ vỡ đập thủy điện
>> Chậm đền bù dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.