Rô bốt giao hàng tận cửa

06/12/2013 03:15 GMT+7

Thông tin mới nhất cho thấy Google đang ấp ủ tham vọng chế tạo binh đoàn rô bốt để tăng viện cho 'cuộc chiến' với Amazon.

 Thiết bị bay giao hàng mới được Amazon giới thiệu  - d
Thiết bị bay giao hàng mới được Amazon giới thiệu  - Ảnh: AFP

Theo thời gian, Google đang phát triển theo hướng có nhiều điểm tương đồng với hãng Amazon, chuyển mình thành công ty bán hàng trực tuyến. Cuộc lột xác này càng lúc càng thú vị với thông tin công cụ tìm kiếm trên internet quyết định thách thức Amazon bằng quân đoàn rô bốt.

Từ thiết bị bay giao hàng...

Nhà bán lẻ trên mạng Amazon.com tại Mỹ đã thu hút sự chú ý đặc biệt trong tuần với tuyên bố về Amazon Prime Air, thiết bị chuyển hàng tự động thay cho nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, đây không phải là công ty duy nhất thử nghiệm thiết bị chuyển hàng tự hành. Các báo cáo mới cho thấy hãng chuyển phát nhanh UPS và Google, hai đối thủ tiềm năng của Amazon, cũng đang thử nghiệm thiết bị giao hàng tự động. Trang The Verge dẫn một số nguồn thạo tin cho hay UPS đang “thử nghiệm và đánh giá” những phương pháp khác nhau để tiến tới bổ sung thiết bị bay tự hành cỡ nhỏ vào hệ thống phân phối hàng. Tuy không xác nhận thông tin trên, UPS cũng chẳng bác bỏ tin đồn đó. “Việc sử dụng thiết bị bay tự hành cho mục đích thương mại là một công nghệ thú vị, và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá vấn đề này”, tờ The Los Angeles Times dẫn thông báo từ UPS. Hãng này cho hay mức độ đầu tư vào công nghệ trên của mình nhiều hơn hẳn các công ty chuyển phát.

Trong khi đó, tại Thung lũng Silicon, Google cũng đang hào hứng thử nghiệm thiết bị giao hàng trên không. Hồi tháng 2, trang tin Google đã úp mở rằng Google đang thử nghiệm “hệ thống giao hàng bằng thiết bị bay cỡ nhỏ” để áp dụng cho dịch vụ chuyển hàng trong ngày Google Shopping Express tại San Francisco và các vùng phụ cận. Thiết bị bay của Google xuất xưởng từ Google X, nơi chịu trách nhiệm triển khai dự án kính thông minh Google Glass và xe hơi tự hành. Tuy nhiên, thiết bị bay chỉ là một phần trong dự án lớn hơn của công cụ tìm kiếm số 1 thế giới hiện nay. Để đối chọi với Amazon trong lĩnh vực giao hàng, Google đang đặt mục tiêu chinh phục mới sau một loạt các chiến thắng thuyết phục trong mảng công nghệ: chế tạo thế hệ rô bốt kế tiếp.

...đến dự án chế tạo rô bốt

Tờ The New York Times vừa vẽ ra viễn cảnh trong 10 năm tới của Google: rô bốt của hãng đi kèm với xe tự hành để tự động chuyển giao hàng hóa đến tận cửa cho khách hàng. “Nếu Amazon có thể tưởng tượng đến chuyện chuyển sách bằng thiết bị bay tự hành, cũng có thể mơ về một viễn cảnh Google ngày nào đó sẽ điều động rô bốt nhảy đến tận cửa để giao hàng cho bạn”, tờ báo viết.

Điểm khác biệt giữa thiết bị tự hành của Amazon với rô bốt Google là dự án của công cụ tìm kiếm được triển khai hết sức nghiêm túc. Chỉ trong 6 tháng, Google đã thu mua tổng cộng 7 công ty có liên quan đến công nghệ rô bốt. Theo tờ The New York Times, cha đẻ của hệ điều hành Android là Andy Rubin đang đảm trách dự án này. Thay vì tập trung vào thị trường người tiêu dùng, Google đầu tiên tiến hành khảo sát việc sử dụng rô bốt trong mảng bán lẻ và bộ phận sản xuất vốn chưa được tự động hóa, chẳng hạn như lắp ráp điện tử, theo nguồn thạo tin. Trong đó, mảng bán lẻ có thể bao gồm hoạt động quản lý nhà xưởng, đóng gói và phân phối. Trước khi chính thức chạy dự án rô bốt, hãng triển khai thử nghiệm xe ô tô tự hành, mà theo giới quan sát sẽ góp phần vào mục tiêu giao hàng tận nơi của Google.

Trong những năm gần đây, Google đang dần chuyển mình từ một công cụ tìm kiếm từng phụ thuộc vào các đường liên kết để trở thành một trong những công cụ trí thông minh nhân tạo phức tạp nhất thế giới. Google không ngừng cải thiện độ chính xác của các kết quả tìm kiếm bằng cách “hiểu được” mối quan hệ giữa từ ngữ và khái niệm, nhờ vào các bộ óc hàng đầu trong lĩnh vực khoa học máy tính như Peter Norvig và Ray Kurzweil. Trên thực tế, phần mềm trí thông minh nhân tạo là bộ não rô bốt, cho phép các cỗ máy vận hành tự động. Trong bối cảnh Google đang chuyển dần sang lĩnh vực chế tạo thiết bị riêng cho mình, từ điện thoại, máy tính bảng đến laptop, hãng cũng tấn công ngày càng mạnh hơn trong lĩnh vực phần cứng. Trước làn sóng tin đồn mới nhất, Google từ chối đưa ra nhận xét, nhưng Tổng giám đốc Larry Page không giấu sự hồ hởi khi đề cập trên Google+ rằng: “Tôi hết sức phấn khởi trước dự án mới của Andy Rubin. Canh bạc gần đây nhất của Rubin - Android - bắt đầu từ ý tưởng hết sức điên rồ nhưng cuối cùng trở thành một thế hệ siêu máy tính nằm gọn trong túi của hàng trăm triệu người”.

Dự án 10 năm của Google

Việc Google chuyển hướng sang lĩnh vực rô bốt nhiều khả năng tạo động lực mới cho ngành này phát triển. Những công ty được thu mua để phục vụ cho dự án hoành tráng của Google bao gồm Meka Robotics (chế tạo rô bốt hình người); Bot & Dolly (hệ thống máy quay rô bốt); Autofuss (công ty tiếp thị cho Bot & Dolly); Redwood Robotics (bộ phận rô bốt như tay chân); Industrial Perception (cánh tay rô bốt để mang vác hàng hóa) và Holomni (chế tạo bánh xe công nghệ cao). Google cũng mua Schaft, một công ty Nhật Bản chuyên chế tạo rô bốt hình người. Tờ The New York Times dẫn lời Giám đốc dự án Rubin cho biết Google sẵn sàng bỏ ra 10 năm để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Thụy Miên

>> Robot bay tí hon
>> Áo robot giải phóng người bị liệt
>> Robot phát thuốc
>> Mỹ ra mắt 'robot giết người tự động' tân tiến
>> Chân robot điều khiển bằng ý nghĩ
>> Tiếng nói đầu tiên từ không gian của robot
>> Dạy nhảy cho robot bằng smartphone
>> Robot vẽ tranh
>> Bộ Quốc phòng Mỹ sắm UAV trông như chim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.