Ông Chu Vĩnh Khang bị tố mưu sát ông Tập Cận Bình

08/12/2013 09:00 GMT+7

Nhiều nguồn tin tiết lộ cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang từng lên kế hoạch ám sát ông Tập Cận Bình.

 
Ông Chu Vĩnh Khang (trái) và ông Tập Cận Bình trong một cuộc họp năm 2012 - Ảnh: Gbtimes.com

Ngày 7.12, tờ The China Post của Đài Loan loan tin ông Chu Vĩnh Khang từng có ý định ám sát Tổng bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giành quyền lãnh đạo. Theo đó, ông Chu đã lôi kéo ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh vừa bị tuyên án tù chung thân vì nhiều tội danh khác nhau, tham gia kế hoạch nói trên. Chu Vĩnh Khang còn bị cho là có ý định vận động đưa Bạc Hy Lai lên làm “chủ tịch bù nhìn” còn mình ở phía sau điều khiển.

Ngoài ra, báo mạng Boxun ở Trung Quốc dẫn một số nguồn tin nói ông Chu đã từng muốn ám sát ông Tập ít nhất 2 lần trước và sau cuộc họp của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà hồi tháng 8.2012. Các kế hoạch bao gồm cài bom hẹn giờ tại phòng họp của ông Tập và tiêm thuốc độc trong lúc ông Tập kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện 301. Khi đó, ông Tập đang giữ chức Phó chủ tịch nước và được xác định sẽ trở thành lãnh đạo mới của Trung Quốc thay ông Hồ Cẩm Đào.

Theo báo Minh Kính, những âm mưu nói trên đã bị phanh phui nhờ một nguồn nặc danh tố cáo lên ban lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc. Từ đó, ông Chu trở thành mục tiêu điều tra và gần như mất hết quyền lực trong giai đoạn trước khi chính thức về hưu cuối năm 2012. Minh Kính dẫn một số nguồn tin cho hay Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Vương Kỳ Sơn đã báo cáo với Bộ Chính trị rằng các tài xế, nhân viên bảo vệ và thư ký của ông Chu đang hỗ trợ điều tra về vụ việc.

Những thông tin mới được tiết lộ vài ngày sau khi tờ United Daily News loan tin ông Chu bị bắt với cáo buộc tham nhũng, còn Reuters cho hay con trai ông này là Chu Bân đang bị quản thúc ở Bắc Kinh. Trước đó, nhà chức trách đã bắt nhiều nhân vật cộm cán bị cho là vây cánh của ông Chu để điều tra tham nhũng. Cho đến hôm qua, chính quyền cũng như báo chí chính thống ở Trung Quốc chưa đề cập hay phản ứng về các cáo buộc nhằm vào Chu Vĩnh Khang, người có thời được coi là “ông trùm an ninh” của nước này.  

Văn Khoa

>> Rộ tin Chu Vĩnh Khang âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình
>> Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay
>> Ông Tập Cận Bình tuyên bố không thỏa hiệp về biển đảo
>> Ông Tập Cận Bình tiếp đặc sứ Đài Loan
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.