Bước ngoặt của Duyên dáng Việt Nam

10/12/2013 03:00 GMT+7

Sau 2 năm tạm ngưng, Duyên dáng Việt Nam sẽ trở lại cùng khán giả TP.HCM vào 2 đêm 10 - 11.1 tại Nhà hát Hòa Bình, với phiên bản hoàn toàn mới lạ, từ hình thức đến nội dung.

 Bước ngoặt của Duyên dáng Việt Nam
Làng tôi vào Duyên Dáng Việt Nam 26 - Ảnh: Tuấn Lê cung cấp

Ê kíp của những tài năng gốc Việt

Người được giao trách nhiệm chính trong việc đưa Duyên dáng Việt Nam (DDVN) trở lại với khán giả chính là đạo diễn Tất My Loan. Song, như anh chia sẻ, “mình chỉ đứng phía sau để tập hợp các bạn trẻ, một đội ngũ với những tên tuổi mà tài năng của họ đã được nhìn nhận không chỉ ở VN, tạo nên một ê kíp mới, cùng kể những câu chuyện, những cảm nhận, cách nhìn của họ về VN, qua từng mảng mà họ dàn dựng, đảm nhận”.

Trong “đội ngũ” mà đạo diễn Tất My Loan nói, có biên đạo múa người Pháp gốc Việt Linh Rateau, hiện là Giám đốc nghệ thuật của Dancenter - trung tâm đào tạo múa chuyên về jazz, ballet, múa đương đại... Cô sinh ra và lớn lên ở Pháp, theo học múa chuyên nghiệp tại Centre International de la Danse Jazz (Paris), nhưng sau khi tốt nghiệp cô quyết định về VN - quê cha - để bắt đầu sự nghiệp của mình. Đến với DDVN, cô sẽ mang tới bức tranh được vẽ bằng âm nhạc (từ các giọng hát Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Đức Tuấn, Thái Trinh) kết hợp ngôn ngữ múa; là câu chuyện về VN từ hình dung đến cảm quan của cô gái mang dòng máu Việt khi trở về quê hương mình.

Tuấn Andrew Nguyễn, một nghệ sĩ nghệ thuật đương đại, đạo diễn và là nhà sản xuất được đào tạo tại trường ĐH danh tiếng (Califonia Institute of the Art) của Mỹ. Được lớn lên trong cái nôi hiphop, từng là họa sĩ graffiti, nghệ thuật đường phố đã ăn sâu vào tâm trí anh và chính đam mê này đã giúp Tuấn Andrew Nguyễn làm nên các tác phẩm được giới trẻ VN cũng như bạn bè quốc tế biết đến qua phim tài liệu Spray it, Don’t say itViệt Nam the world tour. Trên nền văn hóa ấy, anh sẽ kể câu chuyện về VN qua con mắt của người Mỹ, qua cách thể hiện sống động từ tín đồ hiphop, với sự kết hợp biểu diễn của Thu Minh, Nguyên Thảo, Thanh Bùi, Anna Trương.

 

Với DDVN, quan trọng nhất cũng như ghi điểm nhiều nhất với công chúng vẫn là ý tưởng. Năm nay, chúng tôi thấy tự tin khi tìm - tạo nên một kịch bản thay đổi hoàn toàn từ những đạo diễn gạo cội của VN và nước ngoài, nhưng có nền tảng rất VN

Nhà báo Nguyễn Công Khế
- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên

Biên đạo múa Tấn Lộc, một trong những biên đạo tài năng của VN, đặc biệt được nhìn nhận qua các vở múa: Chuyện kể những chiếc giày, Sương sớm, Mộc, Tích tắc... Gần đây, anh đã nhận bằng đại học từ Trường Ba lê Fujisato nổi tiếng của Nhật Bản. Tấn Lộc sẽ góp vào bức tranh DDVN bằng những xúc cảm, sự trân trọng dành cho người làm ra cây lúa, hạt gạo. Và cùng chuyển tải những cảm xúc ấy, đưa những tâm tình ấy đến trọn vẹn, đủ đầy hơn với người thưởng thức là những giọng hát “không còn ai phù hợp hơn”: Elvis Phương, Hương Lan, Quang Linh...

Tuấn Lê, Việt kiều Đức, đạo diễn của Làng tôiÀ ố show - chương trình nghệ thuật đang gây sốt trong đời sống văn nghệ hiện nay. Vào không gian của DDVN, câu chuyện của Tuấn Lê sẽ được kể qua cách nhìn về đất nước, về lịch sử dân tộc từ hình ảnh cây tre. Đó sẽ là trích đoạn của Làng tôi với sự kết hợp biểu diễn cùng các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Thùy Chi, Nguyễn Kiều Anh...

Duyên dáng đến từ cảm xúc chân thành

Đạo diễn Tất My Loan cho biết, với kết cấu 4 phần (âm nhạc: Đức Trí, kỹ thuật màn hình: Fernando Toma, thiết kế sân khấu: Trọng Dũng), mỗi người một vẻ, mỗi đạo diễn mang đến một màu sắc riêng thể hiện cái tôi nghệ thuật của mình, nhưng sẽ không tách biệt mà hòa quyện, để cùng tạo nên chủ đề Thương quá Việt Nam. “Quan trọng nhất vẫn là cảm xúc chân thành từ những câu chuyện được kể. Làm sao để khi xem chương trình, cảm nhận từng nội dung, khán giả sẽ thấy yêu quê hương mình hơn”, anh nói.

Chia sẻ trong cuộc gặp gỡ ê kíp thực hiện sáng 9.12, nhà báo Nguyễn Công Khế, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên - đơn vị tổ chức, cho biết: “Với DDVN, quan trọng nhất cũng như ghi điểm nhiều nhất với công chúng vẫn là ý tưởng. Vậy nên, đây chính là điều trăn trở nhất với những người thực hiện. Năm nay, chúng tôi thấy tự tin khi tìm - tạo nên một kịch bản thay đổi hoàn toàn từ những đạo diễn gạo cội của VN và nước ngoài, nhưng có nền tảng rất VN. Sau 25 số, chương trình thứ 26 này chắc chắn sẽ là cuộc cách mạng của DDVN”.

Làng tôi đến với khán giả TP.HCM

Ra mắt khán giả từ năm 2005 với phiên bản đầu tiên có hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn, đến 2008, vở xiếc Làng tôi (được sáng tạo bởi Nguyễn Lân, Tuấn Lê và Nguyễn Nhất Lý) dựng lại với 20 người. Sau hai buổi diễn trong nước, Làng tôi đã chu du sang Pháp, Anh, Mỹ và nhiều quốc gia ở châu u khác với gần 400 suất diễn, không ngoài mong muốn quảng bá hình ảnh xiếc VN cùng bạn bè quốc tế. Cuối năm 2012, vở xiếc này đã trở về VN. Ngay sau 2 đêm DDVN, Làng tôi sẽ lần đầu công diễn tại TP.HCM, ở Nhà hát Hòa Bình vào 12.1.

Nguyên Vân 

>> Tìm đọc Tạp chí Duyên dáng Việt Nam 12.2013
>> Tìm đọc Tạp chí Duyên Dáng Việt Nam tháng 11.2013
>> Mời bạn tìm đọc Tạp chí Duyên dáng Việt Nam tháng 10.2013
>> Đón đọc Tạp chí Duyên Dáng Việt Nam tháng 9.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.