Singapore cảnh giác cao sau bạo động

10/12/2013 03:30 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm qua chỉ đạo Bộ Nội vụ thành lập ngay một ủy ban điều tra toàn diện vụ bạo động bộc phát đêm 8.12 tại khu Tiểu Ấn. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc và các biện pháp để quản lý những khu vực mà người lao động nhập cư thường tụ tập sẽ được xem xét kỹ để khắc phục, nhằm đảm bảo an ninh cho đảo quốc gần 45 năm qua không biết đến bạo động, ông Lý cho biết.

Vụ bạo động khởi nguồn từ việc một xe buýt tư nhân tông chết một công nhân Ấn Độ ở khu phố đông nghịt lao động nhập cư từ các nước Nam Á dịp cuối tuần. Những người đồng hương của nạn nhân giận dữ đập phá chiếc xe rồi tấn công cả cảnh sát tuần tra lẫn Lực lượng phòng vệ dân sự đến cứu nạn. Một nhân chứng cho Thanh Niên biết đã nghe 3 tiếng nổ rung chuyển và nhìn thấy cảnh sát mang đi 2 thi thể. Những thanh niên gây bạo động say khướt, đi lại ngật ngưỡng. Họ nhảy múa, reo hò và tấn công cảnh sát bằng những thứ vớ được tại chỗ như thùng rác, ghế nhà hàng, bê tông và rào chắn vỉa hè, vỏ chai bia…

Nhà chức trách cho biết có khoảng 400 người tham gia đốt cháy xe cấp cứu của SCDF và 2 xe cảnh sát, lật 4 xe khác và làm bị thương 14 nhân viên công lực. Hơn 300 cảnh sát, biệt động quân và lực lượng khác đã được điều động để dập tắt các đám cháy, giải tán đám đông và bắt 27 kẻ gây rối, chủ yếu là công dân Ấn Độ. Các lãnh đạo Singapore gọi vụ này là “rất rất nghiêm trọng” và tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những kẻ gây rối. Dù vậy, giới chức cũng kêu gọi công chúng bình tĩnh và tránh những bình luận, suy đoán có thể dẫn đến mâu thuẫn sắc tộc hoặc thái độ kỳ thị đối với lao động nhập cư.

Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên trưa qua, hiện trường đã được thu dọn, giao thông và sinh hoạt trong khu vực đã trở lại bình thường dù dấu vết đám cháy trên đường vẫn còn lộ rõ. Một số cửa kính ga tàu điện ngầm, vỉa hè và rào chắn bị phá vỡ chưa được khắc phục. Lâu nay, người dân khu này từng kêu ca về việc lao động nhập cư tụ tập nhậu nhẹt gây mất trật tự ở những vị trí công cộng. Nhà chức trách Singapore hôm 8.12 loan báo sẽ hạn chế bán và cấm uống bia rượu ở một số điểm tại đây.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Bạo động ở Singapore đêm 8.12: 14 nhân viên công lực bị thương, 27 người bị bắt
>> Bạo động bộc phát ở khu Tiểu Ấn Singapore
>> Bảo tàng Singapore mua phải báu vật trộm từ Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.