Bệnh viện xây mới bỏ hoang

11/12/2013 14:17 GMT+7

Cách trung tâm H.Krông Nô (Đắk Nông) chừng 2 km, cơ sở mới của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện đang được xây dựng trên diện tích gần 4 ha. Công trình do Sở Y tế Đắk Nông làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2008.

Bệnh viện xây mới bỏ hoang
Cơ sở mới BVĐK H.Krông Nô xây dở dang đã ngừng thi công hơn 2 năm nay - Ảnh: Trung Chuyên

Hiện khu nhà chính của BV đã xây xong, phòng ốc khá khang trang. Tuy nhiên, còn nhiều hạng mục khác thi công dang dở nhưng lại vắng bóng công nhân xây dựng, từ cổng vào sân công trình vương vãi rác thải, cỏ dại mọc um tùm...

BS Trương Hy, Giám đốc BVĐK H.Krông Nô, cho biết BV đang xây mới có quy mô 150 giường, tổng dự toán đầu tư hơn 100 tỉ đồng, trong đó 80 tỉ đồng dành cho xây lắp, hơn 20 tỉ đồng đầu tư trang thiết bị chuyên môn. Theo ông Hy, dự kiến ban đầu, BVĐK H.Krông Nô hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối năm 2011, nhưng từ giữa năm này công trình ngừng thi công kéo dài cho đến nay, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện đã xuống cấp, hư hỏng, nhà thầu phải cho người bảo vệ túc trực thường xuyên. Nguyên nhân công trình dang dở là do chủ trương tạm ngừng đầu tư công của nhà nước khiến các nguồn vốn xây dựng bị cắt giảm.

Trong khi đó, ngay tại trung tâm H.Krông Nô, BVĐK huyện đang hoạt động thì xuống cấp từng ngày. BV này được xây dựng từ năm 1989, sau đó được nâng cấp, mở rộng vào các năm 1998 và 2001 nhưng mới chỉ có 7 khoa, phòng với tổng cộng 50 giường bệnh. BS Trương Hy giãi bày: “Cơ sở vật chất chỉ có 50 giường bệnh nhưng BV được giao chỉ tiêu khai thác là 80 giường. Điều này đã gây sức ép lớn trong công tác khám chữa bệnh cho BV”. Qua ghi nhận, phần lớn các khoa, phòng của BV này đều hư hỏng, nhiều chỗ rêu phong, ẩm thấp do nước dột mái, thấm tường khi gặp mưa. BS Hy cho biết, do dự án BV mới đang xây dựng nên nhiều năm nay BV cũ này không được duyệt kinh phí sửa chữa, cải tạo. Vì vậy, nhiều phòng bệnh nhân và phòng làm việc bị xuống cấp nặng, vôi tường bong tróc, trần nhà lở lói…

Ông Doãn Gia Lộc, Chánh văn phòng UBND H.Krông Nô, chia sẻ: “BVĐK huyện đang hoạt động đã chật hẹp lại hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng nhiều đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Nhiều người bệnh đã phải chuyển đi điều trị tuyến trên hoặc đi TP.HCM, trong khi lẽ ra có thể điều trị tại BV tuyến huyện nếu điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm”. Theo ông Lộc, huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh xem xét tìm nguồn vốn đầu tư để đẩy nhanh hoàn thành công trình BV mới, tránh tình trạng bỏ hoang, gây lãng phí nhưng chưa có kết quả.

Trao đổi về tình trạng BV xây dở dang trên, BS Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế Đăk Nông cho biết trên địa bàn tỉnh có 3 BVĐK xây mới ở các huyện: Krông Nô, Cư Jút và Đắk Rlấp phải tạm dừng kéo dài hơn 2 năm nay do cắt giảm đầu tư công. Gần đây, trong dự án hỗ trợ y tế Tây nguyên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), 3 BVĐK này đã được xem xét giúp đỡ kinh phí để tiếp tục hoàn thành việc xây dựng và lắp đặt trang thiết bị. Tuy vậy, theo ông Trực, việc bố trí  nguồn vốn còn phải thực hiện một số thủ tục nên khả năng phải chờ thêm một thời gian nữa.

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.