Con đường quan chức và phạm tội của Dương Chí Dũng

12/12/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Con đường quan chức thênh thang và thuận lợi của ông Dương Chí Dũng đã khép lại trước vành móng ngựa, khi người từng được giao trọng trách đứng đầu ngành hàng hải đã tham ô hàng chục tỉ đồng tài sản nhà nước.

>> Những hình ảnh đầu tiên phiên xử Dương Chí Dũng và đồng phạm
>> Cuộc chạy trốn ly kỳ của Dương Chí Dũng
>> Xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm

 
Cơ quan chức năng kiểm tra danh sách những người được phép vào khu vực xử án trong vụ án Dương Chí Dũng - Ảnh: Hà An

Sinh năm 1957 tại Hải Dương, ông Dũng có những thuận lợi trong xuất phát bước đầu khi sinh ra trong một gia đình thuộc hàng danh giá (bố là ông Dương Khắc Thụ, nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng).

Năm 1994, ông Dũng về làm cán bộ tại Tổng công ty xây dựng đường thủy (khi đó là Liên hiệp các xí nghiệp nạo vét). Sau một thời gian ngắn, cũng trong năm 1994, ông Dũng được đưa về công ty con là Công ty nạo vét Sông 1 làm Phó giám đốc, rồi lên Giám đốc.

Năm 2003, ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco). Tổng công ty này đã bị thua lỗ nặng nề, thậm chí bị âm vốn chủ sở hữu, từng bị xếp vào diện giám sát đặc biệt của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, tháng 8.2005, ông Dũng vẫn được bổ nhiệm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines), và đến tháng 7.2011, ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines.

Tháng 2.2012, ông Dũng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines để chuyển sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Bộ Giao thông vận tải.

Đáng chú ý, thời điểm ông Dũng được điều sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Thanh tra Chính phủ đã kết thúc đợt thanh tra tại Vinalines và kết luận hàng loạt sai phạm liên quan tới trách nhiệm của ông Dũng.

Dưới sự giúp đỡ của em trai là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng một số người khác, ông Dũng, trong quá trình bị điều tra, đã tìm cách bỏ trốn ra nước ngoài, nhưng sau đó đã bị bắt.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.