Trung Quốc mở trung tâm ‘trẻ sơ sinh bị bỏ rơi’ gây tranh cãi

11/12/2013 13:42 GMT+7

(TNO) Nhiều thành phố ở Trung Quốc đã mở cửa các trung tâm dành cho trẻ bị bỏ rơi, tại đây các ông bố bà mẹ có thể vứt bỏ đứa con mới sinh ngoài mong muốn mà không bị pháp luật trừng trị. Đây là một động thái gây tranh cãi nhưng với mục đích hạn chế nạn bỏ rơi và vứt xác trẻ em sơ sinh bừa bãi trên đường phố.

Hồi tuần rồi, thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) cũng mới mở một trung tâm tiếp nhận trẻ em bị cha mẹ bỏ rơi, theo tờ South China Morning Post ngày 11.12.

Gọi là trung tâm nhưng thực chất nó chỉ là một văn phòng nhỏ được trang bị các dụng cụ y tế cơ bản để tiếp tục chăm sóc những đứa trẻ, nhất là trẻ sơ sinh mới lọt lòng đã bị cha mẹ bỏ rơi.

Thành phố Thâm Quyến cũng chuẩn bị thủ tục mở trung tâm tương tự bởi vì có khoảng 90 trẻ em bị cha mẹ bỏ rơi trên đường phố tại thành phố này trong năm 2013.

Phóng viên David Xiao ở Thâm Quyến từng phỏng vấn những bà mẹ trẻ vứt con xuống đường đến chết và thậm chí giết chết đứa con mới sinh rồi vứt xác, lên tiếng ủng hộ mở trung tâm.

“Trung tâm này sẽ giúp các trẻ sơ sinh có cơ hội được sống sau khi bị cha mẹ chúng bỏ rơi”, ông Xiao cho biết.

Ông Xiao nói mình bị ám ảnh khi đến tác nghiệp tại hiện trường những vụ các bà mẹ vứt xác trẻ sơ sinh.

Theo kết quả cuộc khảo sát đăng trên trang tin thành phố Thâm Quyến, 35% trong số 1.348 người tham gia khảo sát lo ngại trung tâm này sẽ khuyến khích cha mẹ bỏ con ngoài ý muốn, nhưng chỉ có 17% kịch liệt phản đối.

Trong những năm gần đây, người dân Trung Quốc cũng đã phải chứng kiến nhiều vụ bỏ rơi trẻ em và vứt xác trẻ sơ sinh một cách thương tâm (đa số là những bà mẹ trẻ có thai ngoài ý muốn), đây vốn là hậu quả của chính sách một con và nạn trọng nam khinh nữ.

Phúc Duy

>> Những vụ vứt bỏ trẻ sơ sinh kinh hoàng ở Trung Quốc
>> Cô gái 19 tuổi ném con mới sinh từ tầng 12
>> Một trẻ sơ sinh bị mẹ ném qua cửa sổ chung cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.