Quanh khu vực bến xe Giáp Bát thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội, nhan nhản các điểm trông xe tự phát của các hộ dân từ lâu, với mức phí “cắt cổ”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, cháy nổ, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.
|
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thời điểm hiện tại, có hàng chục điểm trông giữ xe hoạt động ngày, đêm ở phía cổng trước và sau bến Giáp Bát. Riêng khu vực cổng trước bến xe, chỉ từ số nhà 881 - 915 đường Giải Phóng đã có khoảng 20 biển hiệu “nhận trông giữ xe ngày đêm”.
Vừa dừng xe, chúng tôi lập tức được các chủ hộ tranh nhau mời chào gửi. Chủ số nhà 897 ra giá: phí trông ban ngày 15.000 đồng, qua đêm thì 20.000 đồng/ngày, thêm ngày nào tính tiền ngày đấy. Toàn bộ tầng một căn nhà chỉ khoảng 20 m2, đã chật kín xe gửi nhưng bà chủ vẫn cố thuyết phục bằng được để nhồi nhét thêm.
Tương tự, tại số nhà 895E đường Giải Phóng, cả ki-ốt rộng khoảng 40 m2 dựng la liệt xe máy, phía bên ngoài vỉa hè kinh doanh cửa hàng tạp hóa bánh kẹo, nước uống bày bán chồng chất. Cách đó không xa, một điểm nhận trông giữ xe khác nằm thụt sâu bên trong, chỉ có một lối duy nhất để dắt xe vào vừa hẹp, vừa tối om. Một số điểm trông giữ xe còn để xe của khách cạnh bếp gas, lò đun nấu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.
Biết gửi xe ở ngoài gặp nhiều rủi ro, song theo chị Hương (26 tuổi, quê Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), hành khách không cách nào khác khi điểm trông xe ở bến Giáp Bát luôn quá tải. “Gửi xe ở đây chấp nhận giá đắt nhưng không may mất xe thì cũng chẳng biết kêu ai. Đã thế, lỡ đánh mất vé còn phải đền 150.000 - 200.000 đồng tiền phí làm lại đầu vé nữa”, chị Hương lo lắng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà gửi xe trong khu vực bến Giáp Bát lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, người dân gửi xe vẫn bị “chém đẹp” với giá 10.000 đồng/lượt; gửi qua đêm 15.000 đồng/lượt/xe máy.
Lý giải về tình trạng điểm trông giữ xe ở bến quá tải, khiến hành khách phải tìm đến các hộ dân xung quanh để gửi liều, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, hiện tại trong khuôn viên bến xe có nhà gửi xe hai tầng bắt đầu hoạt động từ tháng 6.2013, nhưng chỉ đáp ứng được 1/3 số hành khách có nhu cầu gửi xe ở bến. “Thời gian tới, bến sẽ tiếp tục xin phép mở rộng diện tích khu nhà gửi xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách, nhưng phải chờ quyết định của UBND quận Hoàng Mai”, ông Thành nói.
Đem tình trạng trông giữ xe tự phát, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, phí trông giữ quá cao như phản ánh ở trên hỏi Phó chủ tịch UBND phường Giáp Bát Nguyễn Hữu Biên, chúng tôi được biết tất cả các trường hợp hộ dân kinh doanh dịch vụ trông giữ xe ngày đêm tại nhà ở đều không được cấp phép. Theo ông Biên, phía phường cũng đã cử lực lượng công an phường phối hợp Công an quận Hoàng Mai kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần với các hộ kể trên, nhưng do có sự thỏa thuận giữa chủ hộ kinh doanh với người dân nên khó can thiệp, xử lý.
Trao đổi với Thanh Niên, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Phòng Cảnh sát PCCC (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, vừa qua phòng đã kiểm tra, rà soát các bãi đỗ xe, gửi xe đã được cấp phép về việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, còn các điểm trông giữ xe tự phát, nhỏ lẻ của các hộ gia đình tự ý kinh doanh chưa được cấp phép, trong thời gian tới, sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý để kiểm tra, rà soát lại.
Nguyễn Tuấn
>> Hà Nội điều chỉnh mức phí trông giữ xe
>> Cho thuê sân trường làm bãi giữ xe !
>> Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe
>> Chiếm đường làm chỗ giữ xe
>> Cấm giữ xe ở một số gầm cầu
>> Giá giữ xe “cắt cổ”
>> Xẻ thịt" lòng đường, hè phố làm bãi giữ xe “cắt cổ”
Bình luận (0)