Kiểm soát chất lượng sữa bò tươi nguyên liệu

19/12/2013 08:00 GMT+7

Nếu như nhắc đến Thụy Sĩ thì chúng ta lại liên tưởng đến đất nước của lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Còn nếu nhắc đến Hà Lan, bên cạnh việc gợi nhớ đến hoa tulip, chúng ta lại nghĩ ngay đến đất nước với các chuyên gia dinh dưỡng về ngành sữa tại Châu u.

Nếu như nhắc đến Thụy Sĩ thì chúng ta lại liên tưởng đến đất nước của lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Còn nếu nhắc đến Hà Lan, bên cạnh việc gợi nhớ đến hoa tulip, chúng ta lại nghĩ ngay đến đất nước với các chuyên gia dinh dưỡng về ngành sữa tại Châu u. 

Chỉ tính riêng FrieslandCampina - tập đoàn hàng đầu Hà Lan với sản phẩm phổ biến nhất tại Việt Nam là sữa Cô Gái Hà Lan, đã có hơn 22.000 chuyên gia trong ngành sữa trên toàn thế giới, cung cấp sản phẩm cho hơn 1 tỷ người tiêu dùng trên khắp thế giới. Vị thế này không chỉ tích lũy từ kinh nghiệm, bề dày lịch sử, lợi thế về thiên nhiên, mà còn từ những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Châu u cũng như việc kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm đầu ra.

Kiểm soát chất lượng sữa bò tươi nguyên liệu

Chất lượng đối với sữa bò tươi là như nhau nhằm đảm bảo những giá trị dinh dưỡng và sự tươi ngon vốn có của nó - Ảnh Thanh Trúc

Tại Việt Nam, với lợi thế thừa hưởng những kinh nghiệm và kỹ thuật tiên tiến từ Châu u, FrieslandCampina  đã áp dụng hệ thống quản lý rủi ro chất lượng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở mức độ cao nhất đối với nguồn sữa bò tươi nguyên liệu. Song song đó, bằng việc hướng dẫn áp dụng mô hình “Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt” theo khuyến cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cùng hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng sữa tươi được thiết lập dựa trên nền tảng ISO 22000, nông dân chăn nuôi bò sữa phải tuân thủ nghiêm ngặt việc kiểm soát chất lượng nguồn thức ăn, nước uống, môi trường xung quanh chuồng trại… đến sức khỏe của đàn bò, phương thức nuôi dưỡng chăm sóc, khai thác và bảo quản. Nhờ vậy, chất lượng vệ sinh và an toàn của nguồn sữa tươi của nông dân trong chuỗi cung ứng của FrieslandCampina Việt Nam hiện đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á với chỉ số tạp trùng trong sữa ở ngưỡng 300.000 cfu/ml – thấp  hơn 3 lần  so với tiêu chuẩn cho phép và không thua kém bất cứ nguồn sữa tươi nào của các trang trại qui mô lớn.

Kiểm soát chất lượng sữa bò tươi nguyên liệu1
Trang trại kiểu mẫu của nông dân chăn nuôi bò sữa - Ảnh: Thanh Trúc

Đối với FrieslandCampina Việt Nam nguồn cung cấp nguyên liệu sữa bò tươi tuy có khác nhau về vị trí địa lý nhưng đều có một điểm chung là chính sách hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân cũng như việc áp dụng nghiêm ngặt hệ thống quản lý rủi ro chất lượng đối với sữa bò tươi là như nhau nhằm đảm bảo những giá trị dinh dưỡng và sự tươi ngon vốn có của nó.  Bên cạnh đó, nguồn sữa tươi nguyên liệu này phải vượt qua được các bài kiểm tra hết sức nghiêm ngặt về lượng vi khuẩn có trong sữa, về tốc độ phát triển vi khuẩn trong sữa, về đạm, về béo và các dưỡng chất khác trong sữa đảm bảo sữa tươi trước khi về nhà máy không tồn tại bất cứ dư lượng kháng sinh hoặc chất phụ gia độc hại nào. Hơn thế nữa, khi về đến nhà máy, nguồn sữa tươi nguyên liệu đầu vào phải được xử lý bằng những công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất của Hà Lan cũng như của Hội đồng Châu u về vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.

Kiểm soát chất lượng sữa bò tươi nguyên liệu2

Nguồn sữa tươi nguyên liệu đầu vào phải vượt qua được các bài kiểm tra hết sức nghiêm ngặt - Ảnh: Thanh Trúc


Có thể nói với qui trình kiểm soát nghiêm ngặt và tiêu chuẩn khắt khe của FrieslandCampina Việt Nam đã giúp nâng tầm chất lượng sữa tươi Việt Nam sánh ngang tiêu chuẩn Hà Lan – một trong những chuẩn mực về sữa tươi hàng đầu Châu u. Sự kiểm soát và bảo đảm chất lượng sữa ngay từ đầu nguồn sẽ giúp người tiêu dùng đặt niềm tin xác đáng vào sản phẩm mà họ chọn lựa.

Đông Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.