Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 4: Lưới trời lồng lộng

19/12/2013 06:25 GMT+7

Trần tình về quá trình chạy trốn, Dương Chí Dũng cho biết trong túi lúc nào cũng có sẵn tiền, hộ chiếu… nên bất cứ lúc nào cũng có thể “đi” được. Tuy vậy, khi đến được xứ người, Dũng phải sống chui nhủi rất khổ sở.

Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 4: Lưới trời lồng lộng

Với việc chủ mưu tổ chức cho anh trai bỏ trốn, nguyên Phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng phải đối mặt mức án từ 12 đến 20 năm tù - Ảnh: P.H.S

Sau khi đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia đêm 23.5.2012, Dương Chí Dũng chỉ ngủ tại đây một đêm và sáng hôm sau cùng Đồng Xuân Phong mua vé máy bay từ Campuchia sang Singapore để Dũng làm thủ tục đi Mỹ, còn Phong quay trở về Việt Nam.

Hai lần chuyển chỗ ở

 

7 bị can trong vụ đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn

Các bị can bị truy tố về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài theo điều 275 bộ luật Hình sự gồm: Dương Tự Trọng (nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng); Vũ Tiến Sơn và Vũ Trọng Ánh (nguyên Phó phòng và cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.Hải Phòng); Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hải Phòng); Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng), Phạm Minh Tuấn (ngụ Q.Hồng Bàng, Hải Phòng) và Trần Văn Dũng (hành nghề tự do).

Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử tại TAND TP.Hà Nội vào cuối tháng 12.

Tại phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm về hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) mới đây, Dương Chí Dũng cho biết trước đây đã từng đi công tác ở Mỹ nên vẫn còn visa để vào nước này. Tuy vậy khi bay đến thành phố New York, Dũng đã không thể nhập cảnh bởi tên của Dũng đã được Công an Việt Nam và tổ chức hình cảnh quốc tế Interpol thông báo với nhà chức trách Mỹ nên bị đẩy đuổi về Campuchia.

Biết anh trai không thể đi, cũng không thể quay về Việt Nam, Dương Tự Trọng  yêu cầu Vũ Tiến Sơn liên lạc với Đồng Xuân Phong và Dũng “Bắc Kạn” thu xếp cho Dương Chí Dũng trốn tại Campuchia. Dũng “Bắc Kạn” với mối quan hệ của mình đã nhờ một người bạn tên Liêm bố trí cho Dũng ở tại Phnom Penh. Ngày 29.5.2012, đích thân Đồng Xuân Phong sang Campuchia để động viên, nắm tình hình và “bơm” cho Dũng 4.000 USD. Phong sau đó về gặp Sơn nói lại tình hình và được trả lại số tiền đã đưa. Đồng thời, thông qua Sơn, Dương Tự Trọng đưa tiếp 30.000 USD để Dũng “Bắc Kạn” mang sang Campuchia đưa cho Dương Chí Dũng. Không an tâm để Dũng trốn tại nhà bạn của Dũng “Bắc Kạn”, ngày 6.7.2012, Đồng Xuân Phong trực tiếp sang Campuchia đưa Dũng chuyển đến trốn tại nhà của bạn Phong tên là Nhân.

Ngày 4.9.2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam phối hợp bắt giữ rồi di lý về Việt Nam. Như vậy, tính từ khi bỏ trốn, Dương Chí Dũng đã có gần 3 tháng rưỡi “tự do” để trốn chạy cả nửa vòng trái đất nhưng cuối cũng vẫn không thoát được lưới trời. Thời điểm bị bắt giữ, trong túi của Dương Chí Dũng còn 3.900 USD.

Em trai Dương Chí Dũng dọa trả thù điều tra viên

Theo nhận định của các cơ quan tố tụng, việc Dương Chí Dũng - bị can chính trong vụ án tham nhũng và cố ý làm trái gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỉ đồng, bỏ trốn là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, có nhiều đối tượng phạm tội là cán bộ trong cơ quan bảo vệ pháp luật. Không những gây khó khăn cho cơ quan điều tra làm rõ vụ án mà còn tạo dư luận xã hội không tốt đối với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng chỉ rõ bị can Dương Tự Trọng có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Trọng đã hướng dẫn cho anh trai đến trốn tại nhà bạn gái mình, đồng thời chỉ đạo cấp dưới và các đối tượng ngoài xã hội thực hiện những việc làm trái pháp luật.

Trước khi Dương Chí Dũng bỏ trốn, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng được đánh giá là một cán bộ giỏi nghề, tận tụy với công việc. Trong vai trò là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng, ông Trọng từng được ví là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các băng nhóm giang hồ đất cảng. Ông cũng được coi là ứng cử viên số 1 cho chiếc ghế giám đốc Công an Hải Phòng sau này. Sau thời điểm Dương Chí Dũng bỏ trốn chưa đầy một tháng, tháng 6.2012 ông Trọng bất ngờ được điều chuyển về làm Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đến ngày 22.2.2013 thì bị bắt giam, tước quân tịch.

Trong quá trình điều tra vụ án này, các đồng phạm của ông Trọng đều khai báo thành khẩn, thậm chí giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ án. Trong khi đó, Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội, thậm chí còn đe dọa trả thù cả điều tra viên sau khi ra tù.

Ngoài hành vi tổ chức cho anh trai trốn đi nước ngoài, Dương Tự Trọng còn bị cáo buộc với cương vị là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã che giấu, không tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong khi biết rõ đây là đối tượng bị truy nã. Mặt khác, Trọng đã chỉ đạo cấp dưới làm giả 2 giấy chứng minh nhân dân, phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đã được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố điều tra trong một vụ án khác.

Thái Uyên - Hoàng Trang

 >> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng: Đỉnh cao quyền lực
>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 2: Ai báo ‘tin mật’ ?
>> Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng - Kỳ 3: 'Tình nghĩa giang hồ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.