Mỹ cảnh cáo lãnh đạo Nam Sudan về bất ổn

22/12/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 21.12 đã lên tiếng cảnh cáo lãnh đạo chính phủ Nam Sudan về cuộc đảo chính tại nước này sau khi ba máy bay quân sự Mỹ bị bắn hạ ở Nam Sudan.


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

“Những hành động tranh giành quyền lực bằng vũ lực quân sự sẽ chấm dứt sự giúp đỡ dài lâu của Mỹ và cộng đồng quốc tế”, AFP dẫn phát biểu của ông Obama cho hay.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng các lãnh đạo Nam Sudan “có trách nhiệm giúp đỡ chúng tôi sơ tán công dân Mỹ tại thủ đô Juba và thị trấn Bor”.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra sau khi ba chiếc trực thăng CV-22 Osprey của quân đội Mỹ bị tấn công khi đang bay đến Bor để sơ tán công dân Mỹ.

Có 4 lính Mỹ bị thương trong vụ tấn công và những người này sau đó đã được đưa đến Nairobi để điều trị. Hiện các quân nhân này trong tình trạng “ổn định”, theo thông báo của Lầu Năm Góc.

Vụ tấn công cho thấy tình hình bất ổn leo thang tại Nam Sudan. Đã có ít nhất 1 căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc bị tấn công trong những ngày qua và có 2 lính mũ nồi xanh Ấn Độ thiệt mạng, theo AFP.

Mỹ, Anh, Kenya và Uganda đã tiến hành sơ tán người dân ra khỏi quốc gia châu Phi này.

Hiện Mỹ đã triển khai 45 binh sĩ đến Nam Sudan để bảo vệ tòa đại sứ và nhân viên Mỹ tại đây.

Được biết, tình trạng bất ổn tại Nam Sudan xuất phát từ xung đột giữa quân đội trung thành với Tổng thống Salva Kiir và lực lượng ủng hộ cựu Phó tổng thống Riek Machar.

Ông Kiir tố cáo ông Machar tiến hành đảo chính, nhưng cựu Phó tổng thống Nam Sudan phủ nhận cáo buộc này và tố cáo ngược lại rằng ông Kiir đang thực hiện một cuộc thanh trừng.

Chỉ tính riêng tại thủ đô Juba, đã có ít nhất 500 người bị sát hại trong 6 ngày giao tranh, theo thống kê của AFP.

Hoàng Uy

>> Bạo lực leo thang, Nam Sudan có nguy cơ tái diễn nội chiến
>> Phiến quân Nam Sudan chiếm giữ thị trấn gần thủ đô
>> Hàng trăm người chết vì những vụ đụng độ đẫm máu ở Nam Sudan
>> Sudan và Nam Sudan tiến đến thỏa thuận
>> Hội đàm Sudan và Nam Sudan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.