Phần mềm dạy học có 'đường lưỡi bò': 5 năm vẫn tưởng là của… Mỹ

24/12/2013 22:40 GMT+7

(TNO) Tác giả biên soạn sách giáo khoa tin học cấp trung học cơ sở hôm nay (24.12) phân trần rằng không để ý có "đường lưỡi bò" và "đinh ninh đó là phần mềm của Mỹ".

(TNO) Tác giả biên soạn sách giáo khoa tin học cấp trung học cơ sở hôm nay (24.12) phân trần rằng không để ý có "đường lưỡi bò" và "đinh ninh đó là phần mềm của Mỹ".

>> Sách bài tập tin học cũng in hình ‘đường lưỡi bò’
>> Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu dừng ngay phần mềm có 'đường lưỡi bò
>> Loại bỏ bài học địa lý có 'đường lưỡi bò

Chiều nay (24.12), trao đổi với báo chí, ông Bùi Việt Hà, một trong các tác giả sách giáo khoa tin học cấp trung học cơ sở, phân trần: Khi đưa vào bài học "Học địa lý thế giới với phần mềm Earth Explorer" ông “đinh ninh đó là phần mềm của Mỹ”, mãi đến hôm qua (23.12) mới biết đó là phần mềm của Trung Quốc.

Ông Hà khẳng định: phần mềm này không phải mua bản quyền mà là phiên bản dùng thử miễn phí và được hướng dẫn sử dụng trong cuốn sách này như là một ví dụ minh họa để học sinh rèn luyện kỹ năng khai thác, sử dụng phần mềm máy tính trong học tập.

Đáng chú ý, theo ông Hà, đến năm 2012 sau 5 năm đưa vào sử dụng trong các nhà trường, khi giáo viên phát hiện và phản ánh thì ông Hà và nhóm tác giả đã đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo sửa ngay. “Nhưng hình như Bộ bận quá nên đến mãi năm 2013 mới yêu cầu sửa”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho rằng phần mềm này có được kiểm duyệt nhưng những năm đó "không ai để ý" vì không phải dạy địa lý mà mục đích là dạy cho học sinh biết cách xem bản đồ trên máy tính.

Đến hôm nay (24.12) Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn yêu cầu các trường dừng không dạy học bài “Học địa lý thế giới với phần mềm Earth Explorer” nếu vẫn sử dụng sách cũ và cho biết sách “Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2" tái bản năm 2013 không còn bài này.

Tuy nhiên, dư luận vẫn đang đòi hỏi Bộ Giáo dục - Đạo có ý kiến rõ ràng hơn: Bộ có tổ chức kiểm duyệt các phần mềm, đặc biệt là những phần mềm của nước ngoài sản xuất khi đưa vào dạy học trong nhà trường hay không và ai chịu trách nhiệm về những sai sót đáng tiếc này.

Tất cả những câu hỏi liên quan đã được phóng viên Thanh Niên Online gửi tới đại diện phát ngôn của Bộ Giáo dục - Đạo tạo trong vấn đề này nhưng đến cuối ngày hôm nay 24.12, câu trả lời vẫn là… im lặng.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.