Tranh cãi việc lấy tinh trùng người quá cố để sinh con

29/12/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Việc đem tinh trùng của người đã khuất thụ tinh để đẻ con gây tranh cãi về tính pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới.

(TNO) Dư luận đang xôn xao về sự kiện 2 bé trai sinh đôi (tại Hà Nội) vừa chào đời từ tinh trùng của người bố đã mất trước đó. Đây được coi là một trong những thành tựu y học chưa từng có ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc đem tinh trùng của người đã khuất thụ tinh để đẻ con gây tranh cãi về tính pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới.

>> Đẻ con từ tinh trùng của người chồng đã chết


Nhiều gia đình ở nước ngoài đang có nhu cầu dùng tinh trùng người quá cố để thụ tinh - Ảnh minh họa: Getty Images

Lấy tinh trùng con trai đã qua đời để sinh cháu nội

Vào tháng 5.2011, một người phụ nữ tại Úc đã được cho phép dùng tinh trùng của người chồng đã khuất để thụ tinh trong ống nghiệm và sinh con, theo tạp chí Time (Mỹ).

Tương tự, cũng trong năm 2011, một cặp vợ chồng Israel có con qua đời đã đệ đơn xin được dùng tinh trùng của người con trai này để tạo ra cháu trai.

Và tại Mỹ, một phụ nữ ở bang California đã mang thai không lâu sau khi chồng mất nhờ thụ tinh bằng tinh trùng của người chồng này.

Giới phân tích nhận định đang có nhu cầu thụ tinh bằng ống nghiệm từ tinh trùng người đã khuất.

 

Ký gửi tinh trùng

Trên thế giới, có những trường hợp lính chiến gửi tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng để vợ của họ có thể có con nếu họ tử trận.
 
Hoặc như các cặp vợ chồng bị chẩn đoán ung thư đã đăng ký gửi tinh trùng nhằm đảm bảo rằng họ sẽ kịp có con.

Tuy nhiên, vẫn chưa có quy định pháp lý rõ ràng cho các trường hợp dùng tinh trùng từ người chồng đã chết, chẳng hạn như trường hợp người phụ nữ ở bang California lấy tinh trùng đông lạnh của người chồng quá cố bị chết vì ung thư để có con.

Các nhà phân tích đặt câu hỏi rằng tòa Israel sẽ đưa ra phán quyết như thế nào cho yêu cầu của cặp vợ chồng Israel về việc tạo ra một đứa cháu từ tinh trùng của người con trai qua đời trong một vụ tai nạn giao thông.

“Tạo ra một đứa cháu sẽ khác biệt rất nhiều với việc tạo ra một đứa con. Thử hình dung đứa cháu sẽ nghĩ rằng: Cha tôi đã chết và ông ấy không bao giờ biết về sự tồn tại của tôi. Đây là một tình huống mang tính đạo đức nan giải”, Theresa Erickson, luật sư của người phụ nữ ở bang California, nói với Time.

Trong trường hợp tại Israel, anh Ohad Ben-Yaako, qua đời lúc 27 tuổi khi chưa lập gia đình, nhưng cha mẹ anh, ông Mali và bà Dudi Ben-Yaakov, có tinh trùng của anh và đã đệ đơn lên tòa án xin được dùng tinh trùng của con trai để tạo ra đứa cháu nội.

“Nếu chúng tôi được phép hiến nội tạng của con trai mình thì tại sao chúng tôi lại không được phép dùng tinh trùng của nó để tạo ra con cháu”, cặp vợ chồng này nói với tờ Haaretz (Israel).

Làm mọi cách để có con

"Việc tự cho rằng một người sẽ muốn có con sau khi đã chết, khiến cho hoạt động này đang đi quá đà tại Israel so với những nước khác”, ông Vardit Ravitsky, một giáo sư người Israel tại khoa Y của Trường đại học Montreal (Canada), cho biết.

Tuy nhiên, chính phủ Israel không cho phép cha hoặc mẹ của một người được phép làm như vậy, vì cho rằng cha mẹ không có quyền quyết định việc sinh sản của con cái mình khi con cái còn sống và dĩ nhiên là sau khi đã chết, Time dẫn lời ông Ravitsky.

Còn trường hợp ở Úc, Jocelyn Edwards và chồng đang trong quá trình làm thủ tục điều trị khả năng sinh nở thì anh chồng Mark đã thiệt mạng vì tai nạn lao động.

Mặc dù việc dùng tinh trùng mà không có sự cho phép của người hiến là phạm pháp, nhưng tòa án đã cấp phép cho cô Jocelyn, vốn được cha mẹ chồng và người thân ủng hộ.

Hoàng Uy

>> Đẻ con từ tinh trùng của người chồng đã chết
>> 2 bé trai ra đời nhờ tinh trùng của người bố đã mất
>> Phát tài với 'nghề' hiến tinh trùng
>> Tinh trùng nữ, trứng nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.