Đánh bom khủng bố liên tiếp ở Nga

31/12/2013 03:00 GMT+7

Chưa đầy 24 giờ, ít nhất 30 người thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom ở TP.Volgograd, gây lo ngại về an ninh trước thềm Thế vận hội mùa đông Sochi.

 Hiện trường vụ đánh bom ngày 30.12 tại Volgograd - Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ đánh bom ngày 30.12 tại Volgograd - Ảnh: Reuters

Theo Interfax, một vụ nổ lớn xé toạc chiếc xe buýt trên đường phố Volgograd vào sáng 30.12 làm chết ít nhất 14 người và hàng chục người khác bị thương. Đây là vụ tấn công khủng bố thứ hai trong chưa đầy 24 giờ tại thành phố miền nam của Nga sau khi một phụ nữ kích hoạt thiết bị nổ trên người tại nhà ga Volgograd-1 làm 17 người chết và khoảng 40 người bị thương hôm 29.12. Hiện nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch nên số người chết có thể chưa dừng lại ở đó.

Hôm qua, truyền hình Nga phát đi những hình ảnh thảm khốc tại hiện trường gần quận Dzerzhinsky với xe buýt bị nổ bay nóc chỉ còn lại phần khung rúm ró, còn cửa sổ các tòa nhà gần đó cũng vỡ nát. Một người dân địa phương tên Sergei Stukalov cho hay hành khách nháo nhào chạy khỏi các xe buýt và xe điện sau khi nghe thông tin về vụ nổ.

RIA-Novosti dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga Vladimir Markin cho hay thủ phạm trong vụ đánh bom xe buýt là nam giới và có thể cùng một bọn đã tấn công nhà ga. Theo ông Markin, các chuyên gia pháp y đã thu được di thể của 2 nghi phạm và đang tiến hành phân tích ADN để xác định danh tính. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy 2 quả bom đều chứa hơn 4 kg thuốc nổ TNT và có nhồi kim loại. Trong khi đó, truyền thông Nga dẫn một số nguồn tin cho hay thủ phạm vụ hôm 29.12 có thể là Oksana Aslanova quê ở Dagestan. Aslanova từng có hai đời chồng đều là phần tử khủng bố Hồi giáo ly khai ở vùng Bắc Caucasus và đều đã bị tiêu diệt. 

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm nhưng hầu hết chuyên gia an ninh cho rằng đây là một phần trong kế hoạch của lực lượng phiến quân Bắc Caucasus nhằm phá hoại Thế vận hội mùa đông 2014 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 23.2 tại TP.Sochi. Đài RT dẫn lời chuyên gia Aleksey Popov nhận định Thế vận hội Sochi là cơ hội để quảng bá hình ảnh nước Nga cũng như cá nhân Tổng thống Vladimir Putin nên đây là mục tiêu lớn của bọn khủng bố. “Tuy nhiên, do an ninh ở Sochi đang được tăng cường tối đa nên bọn chúng nhằm vào các khu vực lân cận để khiến mọi người hoảng sợ và không đến Sochi”, ông Popov nói.

Sau các vụ việc đẫm máu tại Volgograd, Tổng thống Putin đã ra lệnh siết chặt an ninh tại Volgograd, Moscow và trên toàn quốc, đồng thời họp khẩn cấp với những người đứng đầu Cơ quan an ninh liên bang và Bộ Nội vụ trong ngày 30.12. 

Điện chia buồn vụ đánh bom khủng bố tại Liên bang Nga

Được tin về 2 vụ đánh bom khủng bố xảy ra vào ngày 29 và 30.12 tại Volgograd, làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, hôm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

TTXVN

Thụy Miên

 >> Nga lại bị đánh bom, thêm 10 người chết
 >> Chùm ảnh về vụ đánh bom tự sát kinh hoàng ở Nga
 >> Liên Hiệp Quốc, Mỹ chỉ trích vụ đánh bom nhà ga ở Nga
 >> Đánh bom tự sát kinh hoàng ở Nga
 >> Đánh bom tự sát tại nhà ga xe lửa ở Nga, 13 người chết

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.