Bão tuyết phủ trắng nước Mỹ

05/01/2014 03:00 GMT+7

Ít nhất 16 người chết và gần 6.000 chuyến bay bị hủy trong đợt bão tuyết cùng giá rét gây ra cảnh hỗn độn ở Mỹ ngay từ đầu năm 2014.


Tuyết bao phủ các con đường ở Mỹ ngày 3.1  - Ảnh: Reuters 

Trong số những người chết vì bão tuyết có một bà cụ 71 tuổi mắc chứng mất trí chết cóng sau khi đi bộ ra ngoài mà không mặc quần áo chống rét và một người đàn ông thiệt mạng khi dùng xe rải muối chống đóng băng trên đường.

Thời tiết khắc nghiệt còn buộc nhiều trường học và văn phòng chính quyền, cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa. Ngoài ra, có gần 6.000 chuyến bay bị hủy trong ngày 2 và 3.1, theo webite FlightAware.com. Đến cuối ngày 3.1 (giờ địa phương), một số hãng hàng không đã khôi phục các chuyến bay và vài con đường lớn cũng đã được mở lại. Tuy nhiên, giới chức vẫn khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc khẩn cấp.

Vùng đông bắc nước Mỹ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt bão tuyết và giá rét lần này. Cụ thể, tuyết rơi dày đặc ở nhiều nơi, tại hạt Essex thuộc bang Massachusetts tuyết phủ dày tới 61 cm, khiến xe cộ không thể lưu thông. Thống đốc các bang New York và New Jersey đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Dù nhiều con đường đã được dọn tuyết, giới chức Mỹ cảnh báo người dân có thể sẽ tiếp tục hứng đợt lạnh bất thường ở vùng trung tây và đông bắc nước này.

Hãng Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho hay nhiệt độ được ghi nhận vào ngày 3.1 (giờ địa phương) ở thị trấn Embarrass (bang Minnesota), TP.Boston và New York lần lượt là -380C, -200C và -160C. Thống đốc bang Minnesota Mark Dayton đã ra lệnh tất cả trường học trong bang đóng cửa vào ngày 6.1 vì có dự báo nhiệt độ sẽ còn xuống thấp hơn nữa. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo bang Minnesota ra lệnh đóng cửa trường học do thời tiết lạnh trong 17 năm qua, theo AP.

Giới chức phụ trách các vấn đề khẩn cấp cảnh báo bất kỳ ai ra ngoài trong điều kiện thời tiết lạnh như trên có thể bị tê cóng chỉ trong vài phút. Theo ước tính của CNN, có gần 140 triệu người ở Mỹ ở trong điều kiện nhiệt độ dưới -170C từ ngày 3 - 8.1. Nhiều thành phố lớn đã chuẩn bị các giải pháp đặc biệt để chăm sóc những người có nguy cơ không vượt qua được đợt giá rét này.

Giá rét cũng xảy ra ở nước láng giềng Canada. The báo mạng CBC News, trong ngày 2.1, nhiệt độ ở một số khu vực thuộc vùng Quebec, giáp với Mỹ, dao động từ -280C đến -520C. Tại thị trấn Temiscaming, nhiệt độ đo được là -34,20C, phá vỡ kỷ lục được ghi nhận vào năm 1922 là -30,60C. Theo dự báo, nhiệt độ ở Quebec sẽ tăng trở lại từ ngày 4.1 (giờ địa phương).

Văn Khoa

>> Bão tuyết khiến 11 người chết ở Mỹ và Canada
>> Đông bắc Mỹ hứng bão tuyết dữ dội
>> Bão tuyết dữ dội ở Mỹ vào đầu năm 2014
>> Bão tuyết ở Mỹ và Canada, 17 người chết
>> Trung Đông hứng bão tuyết tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua
>> Bão tuyết sẽ ập vào vùng đông bắc Mỹ
>> Bão tuyết tồi tệ nhất trong 50 năm tấn công đông bắc Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.