Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tập trận chung

10/01/2014 13:06 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc tập trận thường niên vào tháng 2.2014, mặc cho Triều Tiên vừa bác bỏ đề xuất đoàn tụ gia đình từ phía Seoul vì những cuộc tập trận này.

Mỹ - Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận giả lập (trên máy tính) mang tên Key Resolve (tạm dịch: Giải pháp Then chốt), kéo dài trong hai tuần vào cuối tháng 2.2014 đến đầu tháng 3.2014, nhằm tăng cường năng lực phát hiện những mối đe dọa từ Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap ngày 9.1.

Bộ chỉ huy Các lực lượng phối hợp (CFC) do Mỹ dẫn đầu cho biết lực lượng quân đội hai nước hiện đang chuẩn bị cho cuộc tập trận sắp tới, nhưng không công bố chi tiết kế hoạch và những lực lượng nào tham gia.

“Cuộc tập trận lần này là một trong số hai cuộc tập trận chung thường niên lớn tại bán đảo Triều Tiên. Key Resolve tập trung vào khả năng chỉ huy, quản lý khủng hoảng và kiểm soát lực lượng đồng minh”, CFC cho biết trong một thông cáo.

Sau cuộc tập trận Key Resolve, một cuộc tập ngoài địa hình mang tên Foal Eagle (tạm dịch: Đại bàng con) sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 4.2013, nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng Mỹ - Hàn.

Triều Tiên thường xuyên phản ứng gay gắt trước những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, cho rằng đây là những cuộc diễn tập chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

Vào ngày 9.1, Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc cho phép các gia đình ở hai miền, bị chia cắt từ thời cuộc chiến Triều Tiên, được đoàn tụ, vì những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok ngày 9.1 khẳng định cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho Yonhap biết lực lượng Mỹ - Hàn gần đây tăng cường cảnh giác do lo ngại Triều Tiên có những hành động gây hấn.

Mời đây, hôm 7.1, Mỹ cho biết nước này sẽ điều động thêm 800 binh sĩ và 40 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams và các xe bọc thép khác đến Hàn Quốc vào tháng tới.

Hiện Mỹ có khoảng 28.000 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc, theo Yonhap.

Phúc Duy

>> Cô lãnh đạo Triều Tiên sống 'thực vật
>> Triều Tiên bác đề xuất đoàn tụ gia đình hai miền của Hàn Quốc
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ trở lại Triều Tiên
>> Trung Quốc, Triều Tiên là ‘mối đe dọa lớn nhất ở châu Á’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.