Mỹ lên án lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông

10/01/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 9.1 tuyên bố, lệnh cấm đánh bắt cá mới của Trung Quốc ở biển Đông 'mang tính khiêu khích và có khả năng gây nguy hiểm'.

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 9.1 tuyên bố, lệnh cấm đánh bắt cá mới của Trung Quốc ở biển Đông “mang tính khiêu khích và có khả năng gây nguy hiểm”.


Tàu hải giám Trung Quốc (trái) ngăn không cho tàu Philippines bắt cá tại bãi cạn Scarborough hồi tháng 4.2012 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã thông qua một quy định phi lý vào tháng 11.2013, yêu cầu tất cả các tàu đi vào vùng biển mà chính quyền Hải Nam gọi là vùng hành chính mới, vốn bao trùm 2/3 diện tích biển Đông, phải xin phép Trung Quốc.

Quy định này được cho là có hiệu lực từ ngày 1.1.2014.

“Việc thông qua quy định cấm các quốc gia khác đánh bắt cá tại vùng biển có tranh chấp ở biển Đông là một hành động mang tính khiêu khích và có khả năng gây nguy hiểm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu.

“Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích hay căn cứ nào dựa theo luật pháp quốc tế cho những tuyên bố mở rộng hàng hải này”, bà Psaki cho hay.

“Lập trường lâu nay của chúng tôi là tất cả các bên liên quan cần tránh những hành động đơn phương có thể gây căng thẳng hoặc cản trở các giải pháp ngoại giao, giải pháp hòa bình khác nhằm giải quyết bất đồng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không tiết lộ liệu Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trước lệnh cấm đánh bắt cá mới của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết Manila đã chỉ đạo cho đại sứ quán của mình tại Bắc Kinh hỏi rõ về quy định mới của Trung Quốc.

Cũng theo quy định mới của Trung Quốc tại biển Đông, tàu thuyền nào vi phạm quy định đánh bắt cá vừa được chính quyền tỉnh Hải Nam thông qua sẽ bị buộc phải rời khỏi cái gọi là vùng hành chính mới của Trung Quốc tại biển Đông, cũng như sẽ bị tịch thu dụng cụ đánh bắt cá và bị phạt một khoản tiền lên đến 82.000 USD.

Trong một số trường hợp, tàu cá nước ngoài có thể bị tịch thu và thủy thủ đoàn sẽ bị truy tố theo luật pháp Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc 'ra lệnh cấm phi lý trên biển Đông
>> Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc
>> Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền VN
>> Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc tại khu vực biển Đông
>> Việt Nam coi việc Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở biển Đông là vô giá trị
>> Áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông: Trung Quốc sẽ không tránh khỏi một phiên tòa bắt buộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.