Tàu ngầm Kilo thứ hai của Việt Nam sẽ được giao cuối tháng 1.2014

10/01/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Nga sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo thứ 2 cho Việt Nam vào cuối tháng 1 này.

(TNO) Nga sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo thứ 2 (Dự án 636 Varshavyanka, gọi tắt Kilo 636) cho Việt Nam vào cuối tháng 1.2014, RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga (MIC) tiết lộ vào ngày 9.1.

“Vào cuối tháng 1.2014, lễ ký kết biên bản bàn giao chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ 2 sẽ diễn ra tại thành phố St. Petersburg”, người phát ngôn (không nêu tên) của MIC cho RIA Novosti biết.

“Hiện chúng tôi đang tiếp tục tiến hành các bước thử nghiệm cuối cùng và sau khi kết thúc nghiệm thu sẽ ký kết biên bản chuyển giao chính thức tàu ngầm”, theo người phát ngôn của MIC.

Cũng theo người phát ngôn này, sau khi ký kết biên bản bàn giao, tàu vận tải sẽ chở tàu ngầm lớp Kilo thứ 2 đi từ biển Baltic về Việt Nam.

Theo hãng tin RIA Novosti, dự kiến Nga sẽ giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ ba cũng trong năm 2014.

Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo vào năm 2009, theo hãng tin Interfax (Nga).

HQ182 Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam vào cuối tháng 12.2013.

Hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo 636, bao gồm cả việc huấn huyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỉ USD, theo hãng tin RIA Novosti.

Tàu ngầm Kilo 636 có các đặc tính ưu việt nên nhiều quốc gia trên thế giới rất ưa chuộng và đặt mua loại tàu này cho lực lượng hải quân của mình.

Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Các chuyên gia quân sự phương Tây đặt cho tàu ngầm Kilo 636 biệt danh “Hố đen trong đại dương” do khả năng hoạt động cực êm, khó bị phát hiện.

Loại tàu này còn được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M-54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54).

Theo RIA Novosti, Kilo 636 là một loại tàu ngầm đa năng có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông.

Trong thời bình, Kilo 636 có thể được sử dụng cho mục đích tuần tiễu, bảo vệ lãnh hải, cơ sở quân sự hay trinh sát trên biển.

Phúc Duy

>> Chuyên gia Carl Thayer nhận định về tàu ngầm Việt Nam
>> Việt Nam đã có tàu ngầm từ lâu?
>> Báo Trung Quốc nhận định về tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam
>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc
>> Tàu ngầm Việt Nam sẽ làm 'thay đổi cán cân quân sự tại biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.