Vụ cô giáo ở Bắc Giang bị tung ảnh sex: Cần nhiều cái nhìn cảm thông

18/01/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Theo thống kê từ Google, những năm gần đây, Việt Nam đứng thứ 6 trong top 10 nước có lượng người truy cập tìm kiếm với từ khóa 'sex' nhiều nhất, đặc biệt là giai đoạn 2004-2013.

Google cũng chỉ ra, nếu như những năm 2005-2006 Việt Nam chưa có tên trong top 10 các nước “nghiện” tìm kiếm từ khóa 'sex', thì đến năm 2007 đã vượt qua cả Ai Cập và Ấn Độ - đất nước đang đau đầu với nạn lạm dụng tình dục, hiếp dâm - để vượt lên đầu bảng.

Do đó, sự việc cô giáo dạy lịch sử tại Bắc Giang H.T.H.Y phải nghỉ dạy ngay sau khi bị phát tán ảnh sex cũng không có gì khó hiểu. Bởi lẽ, khi bị phát tán ra, với sự tò mò truy tìm cho đến cùng, thì bằng cách này hay cách khác, người này sẽ truyền tai người kia, các web đen cũng tranh nhau “xâu xé” những tấm ảnh này để “câu” lượng truy cập. Một đồn 10, 10 đồn 100, thì việc đối mặt với áp lực dư luận dẫn tới phải nghỉ việc tạm thời của cô Y. không có gì khó hiểu, nhất là khi cô lại là một nhà giáo, ngày ngày đứng trên bục giảng để dạy dỗ học trò.

Có lẽ, với lý luận “nhà giáo giữ danh”, nhiều người sẽ cho rằng cô giáo Y. ở trường hợp này đúng là “gái đĩ già mồm”, đã “ăn cắp” còn “la làng” mong sự thông cảm của người khác. Tuy nhiên, suy đi tính lại, trong sự việc bị lộ ảnh sex, lẽ ra, người được thông cảm nhất phải là cô giáo Y.

Thứ nhất, những bức ảnh trên rò rỉ hoàn toàn không phải chủ đích của cô giáo Y. mà chính cô là nạn nhân của đối tượng Hùng - kẻ phát tán những tấm ảnh nhạy cảm của vợ chồng cô. Việc để mất điện thoại rồi chiếc điện thoại có loạt ảnh vợ chồng rơi vào tay Hùng cũng không phải chủ đích của cô Y. mà hoàn toàn do yếu tố khách quan.

Thứ hai, cùng chồng chụp cảnh ân ái vợ chồng, cô giáo Y. không có mục đích để cho người khác biết. Đó hoàn toàn là các bức ảnh cá nhân, như một kỷ niệm đời sống vợ chồng. Đặt giả định trong trường hợp này, cô giáo Y. có “lỗi”, thì “lỗi” của cô giáo Y. có thể kể đến là chụp xong, lại bất cẩn làm mất điện thoại, khi bị Hùng ép buộc, đe dọa lại không có biện pháp gì để ngăn chặn, để đến mức đối tượng trên phát tán loạt ảnh phòng the lên mạng cho nhiều người biết.

Còn ngoài ra, cô giáo Y. là nạn nhân, kẻ bị phỉ báng và lên án chính là người đàn ông tên Hùng và những người tiếp tay với Hùng một cách gián tiếp khi vì tò mò mà vô hình trung khiến những bức ảnh sex nói trên phát tán ngày càng rộng.

Theo lời bà phó hiệu trưởng trường học nơi cô giáo Y. đang công tác thì cô là giáo viên giỏi, rất nhiệt huyết và đạo đức tốt, thì không có lý do gì, chỉ vì những bức ảnh phòng the của hai vợ chồng bị rò rỉ mà cô phải bỏ dạy.

Xét cho cùng, dư luận nên thông cảm với những người cũng là nạn nhân như cô giáo Y., cũng như đã thông cảm và tha thứ cho một ca sĩ, diễn viên tuổi teen trước đây đã từng rơi vào trường hợp tương tự cô giáo dạy môn lịch sử tại Bắc Giang.

Ca dao có câu Trăm năm bia đá cũng mòn, Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ để ngầm nói, với sự bạc ác và khắt khe, dư luận nhiều khi giết chết cả một đời người. Do đó, ở trường hợp này của cô giáo Y., nên chăng cơ quan chính quyền địa phương, lãnh đạo trường học nơi cô giáo Y. đang công tác cần có động thái động viên tinh thần của cô giáo để cô tiếp tục công tác.

Dù thế, sự việc cô giáo Y. bị phát tán ảnh sex cũng chính là hồi chuông cảnh báo cho những người muốn lưu giữ khoảnh khắc riêng tư trên phương tiện kỹ thuật số cá nhân như điện thoại hay máy tính. Lưu giữ cách nào không quan trọng bằng lưu giữ ở đâu. Điện thoại, máy ảnh, máy tính, máy quay… không phải là nơi an toàn để cất trữ thông tin cá nhân.

Anh Đan
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là nhân viên văn phòng, độc giả thường ngày của Thanh Niên, đang sống và làm việc tại Hà Nội.

>> Vụ 'ảnh sex của cô giáo ở Bắc Giang': Tung ảnh bôi nhọ, coi chừng vào tù
>> Có thể khởi tố vụ án lộ ảnh sex của cô giáo ở Bắc Giang
>> Cô giáo ở Bắc Giang bị tung ảnh sex lên mạng là giáo viên giỏi, đạo đức tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.