Tạm đình chỉ hoạt động tất cả tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM-Vũng Tàu

21/01/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Liên quan vụ tàu cánh ngầm của Hãng tàu Vina Express chạy từ bến Bạch Đằng (quận 1) về TP.Vũng Tàu bốc cháy gần cầu Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) khiến gần 100 hành khách nhảy xuống sông, sáng 21.1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp với các sở ngành chức năng để xử lý vụ việc.

(TNO) Liên quan vụ tàu cánh ngầm của Hãng tàu Vina Express chạy từ bến Bạch Đằng (quận 1) về TP.Vũng Tàu bốc cháy gần cầu Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) khiến gần 100 hành khách nhảy xuống sông, sáng 21.1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp với các sở ngành chức năng để xử lý vụ việc.


Phần mũi của tàu cánh ngầm bị cháy đã nổi lên mặt nước - Ảnh: Đức Tiến

Đây là cuộc họp thứ hai của UBND TP.HCM, tiếp theo cuộc họp khẩn vào chiều 20.1 do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chủ trì.

Tại cuộc họp vào sáng 21.1, ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo tạm đình chỉ ngay hoạt động của tất cả phương tiện tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu.

Lý do tạm đình chỉ là để kiểm tra phương tiện; theo đó, nếu phương tiện không an toàn thì kiên quyết không cho phép đưa vào hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Người đứng đầu thành phố về mặt chính quyền cũng đã yêu cầu Công an TP.HCM lập tổ kiểm tra làm rõ nguyên nhân của vụ cháy tàu này.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tàu cánh ngầm Vina Express 01 số đăng ký SG 3837 của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina vừa được kiểm định. Tuy nhiên, khi mới khởi hành cách bến Bạch Đằng không xa thì tàu bốc cháy.

Trước thực tế này, ông Lê Hoàng Quân đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ trách nhiệm cơ quan kiểm định để quy trách nhiệm cụ thể.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP.HCM khẩn trương tính toán triển khai phương án tăng cường phương tiện giao thông đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tuyến TP.HCM - Vũng Tàu trong thời gian tàu cánh ngầm bị tạm đình chỉ hoạt động. 

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, tình hình trật tự đường sông, đường biển trên địa bàn TP.HCM hết sức phức tạp, trong khi đó công tác tổ chức ứng cứu còn lúng túng.

Do đó, ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở Cảnh sát PCCC lên phương án tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy trên sông, trên biển nhằm kịp thời ứng phó khi sự cố bất ngờ xảy ra.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, hầu hết tàu cánh ngầm chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu (và ngược lại) đã có niên hạn sử dụng hàng chục năm.

Trước nguy cơ mất an toàn của các tàu cánh ngầm, từ giữa năm 2013, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ có quy định về niên hạn sử dụng đối với tàu cao tốc cánh ngầm khi khai thác vận tải hành khách; đồng thời chấp thuận chủ trương không phát triển thêm số lượng tàu cao tốc cánh ngầm có tuổi thọ cao (trên 10 năm), hạn chế việc đưa tàu có 1 động cơ vào hoạt động vì sẽ rất nguy hiểm nếu động cơ bị hư hỏng khi tàu đang hành trình.

Chiều 21.1, UBND TP.HCM tổ chức khen thưởng một số người dân đã tích cực tham gia cứu hộ hành khách sau khi tàu cánh ngầm Vina Express 01 xảy ra sự cố cháy.

Đình Phú

>> Vụ cháy tàu cánh ngầm: Ngăn khoảng 2.000 lít dầu loang ra sông
>> Vụ cháy tàu cánh ngầm: Nhiều đơn vị tham gia ứng cứu
>> Cháy tàu cánh ngầm, 90 người thoát chết
>> Cháy tàu, 26 thủy thủ được cứu sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.