Khách khổ vì 'cò' vé tàu

23/01/2014 09:25 GMT+7

Sáng qua 22.1, gần 100 người kéo đến phòng làm việc của Trưởng ga Sài Gòn gây áp lực đòi được đổi tên trên vé tàu tết miễn phí.

Khách khổ vì 'cò' vé tàu
Hành khách đến đổi tên và số CMND trên vé tàu tết vào chiều qua tại ga Sài Gòn - Ảnh: Diệp Đức Minh

Trên địa bàn TP hiện có rất nhiều đại lý “ma”, hoàn toàn không phải đại lý của ga Sài Gòn. Những đại lý “ma” lợi dụng dịp cuối năm nhu cầu đi lại tăng, nhất là những khu vực đông công nhân, sinh viên để kiếm lời

Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng ga Sài Gòn

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, những người đến yêu cầu được đổi vé hôm qua phần đông đã mua vé tàu tết qua các “cò” bên ngoài chứ không mua trực tiếp trong ga. Do vậy, vé của những người này ghi tên của người khác, số giấy CMND cũng không khớp với người thực sự đi tàu. Trong khi theo quy định của ngành đường sắt, khi đến mua vé, khách phải mang theo bản gốc giấy CMND của người đi tàu để đối chiếu và để in tên, số CMND trên vé. Việc này nhằm hạn chế tình trạng vé chợ đen. Tuy nhiên, quy định ghi tên và số CMND không áp dụng trên tất cả vé tàu tết, mà chỉ áp dụng đối với hành khách đi tàu chiều TP.HCM - Hà Nội vào thời gian cao điểm trước tết (20 - 29.12 âm lịch), có ga đến thuộc các ga từ Nha Trang trở ra Hà Nội. Hành khách đi tàu có giấy tờ tùy thân không trùng khớp với tên, thông tin cá nhân in trên vé coi như vé không hợp lệ.

Cũng theo quy định của ngành đường sắt, trong những ngày cao điểm tết, hành khách có nhu cầu trả lại vé, đổi vé thì phải trả trước giờ tàu chạy ít nhất 10 giờ và bị khấu trừ 30% giá vé. Trường hợp có lý do chính đáng, trưởng ga sẽ xác nhận việc trả, đổi vé và bị khấu trừ 10% giá vé.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, trong trả lời báo chí ngày 21.1 đã khuyến cáo những hành khách đã lỡ mua vé qua “cò” hoặc vì một lý do nào đó mua vé không đúng thông tin trên giấy tờ tùy thân thì nên liên hệ sớm với Ga Sài Gòn để trả vé, đổi vé sớm nhằm tránh thiệt hại. Thế là từ tối 21.1 đã có hàng chục người đến đổi vé, sáng 22.1 có khoảng 70 - 80 hành khách ùn ùn kéo đến phòng của trưởng ga để yêu cầu được đổi vé. "Tôi không giải quyết được, vì theo quy định, người đi đổi tên phải có giấy CMND của người đứng tên trên vé tàu mới được. Những hành khách này mua vé qua "cò" thì làm sao có giấy CMND của người đứng tên trên vé? Tôi xin ý kiến của anh Sang (ông Đinh Văn Sang - PV) 3 lần cũng không giải quyết được. Đến khi anh Sang xuống ga thấy đông người quá nên xin ý kiến chỉ đạo của Tổng công ty đường sắt VN và kết quả là giải quyết cho hành khách được đổi tên không cần giấy CMND của người đứng tên trên vé và được đổi tên miễn phí", ông Thành nói.

Mua vé trực tiếp tại ga

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh vận tải Tổng công ty đường sắt VN, cho biết việc hành khách mua vé không đúng số CMND và tên là lỗi của hành khách, bởi nhà ga luôn thông báo rộng rãi phải ghi đúng tên, số CMND khi mua vé. Ông Tuyên cho rằng, đây là quy định để tránh hiện tượng bị “cò” gom vé, ngành đường sắt cũng khuyến cáo hành khách mua vé trực tiếp trong ga, không được mua vé ngoài của “cò” vé.

Mai Hà

Sẽ bán như vé máy bay

Ngay sau đó, tất cả những hành khách đến đổi tên trên vé đều được giải quyết bằng cách ghi lại tên và số CMND của người đi tàu, có chữ ký xác nhận của Phó trưởng ga Sài Gòn. Đến buổi chiều, có thêm vài chục người đến đổi vé. Chị Nguyễn Thị Loan, một công nhân ngành may, vừa được nhà ga giải quyết đổi tên trên vé vào buổi chiều, nói: “Mấy tháng trước, tôi đặt 3 mua vé tàu về miền Trung thông qua một đại lý tại Q.12. Tuy nhiên, lúc mua, đại lý không yêu cầu số CMND, tên. Chỉ cách đây vài bữa, xem ti vi thấy quy định của nhà ga (tên, số CMND phải trùng với thông tin in trên vé mới được đi tàu), nên hôm nay tôi đến nhà ga để chỉnh sửa”.

Theo lãnh đạo ga Sài Gòn, từ ngày 20 - 29.1, nhà ga tiến hành kiểm tra tên, số CMND khách đi tàu về các ga từ ga Nha Trang trở ra. Trong 2 ngày đầu, nhiều khách không được lên tàu vì tên, số CMND không khớp với thông tin in trên vé. Quy định này đã được áp dụng từ nhiều năm qua và hơn 3 tháng trước khi bán vé tết năm nay, ga Sài Gòn cũng đã thông báo cho khách có vé đi tàu về đến các ga từ Nha Trang trở ra phải đúng tên và số giấy CMND trên vé. Vé sai tên, số giấy CMND là không hợp lệ. Tuy nhiên, vẫn có người không nắm rõ thông tin nên đã mua vé từ "cò", không đúng tên, số giấy CMND, nay phải khổ sở đi đổi vé. “Trên địa bàn TP hiện có rất nhiều đại lý “ma”, hoàn toàn không phải đại lý của ga Sài Gòn. Những đại lý “ma” lợi dụng dịp cuối năm nhu cầu đi lại tăng, nhất là những khu vực đông công nhân, sinh viên để kiếm lời”, ông Nguyễn Văn Thành khuyến cáo và cho biết “Chỉ có cách bán vé điện tử như ngành hàng không mới có thể xóa được tình trạng "cò" vé như hiện nay. Ngành đường sắt cũng đang triển khai việc này trong năm nay, dự kiến khoảng tháng 8, tháng 9.2014 sẽ áp dụng”.

VNA tăng thêm chuyến bay phục vụ tết

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines (VNA) tiếp tục bổ sung thêm tải vào các ngày cao điểm. Cụ thể, VNA tiếp tục tăng tổng số 9 chuyến cho 2 đường bay: TP.HCM - Hà Nội trong khoảng thời gian từ ngày 24 - 26.1 và TP.HCM - Đà Nẵng từ ngày 24 - 28.1. Tính đến thời điểm hiện tại, VNA đã tăng khoảng 45% tổng số chuyến bay so với lịch bay thường lệ trên hai đường trục chính này. Trong dịp tết, đặc biệt, trong 4 ngày (từ 31.1 - 3.2) VNA sẽ giảm 20% giá vé cho các hành trình nội địa và Đông Nam Á khởi hành từ ngày 11.2 - 31.3 khi khách hàng mua vé trực tuyến trên website của hãng.

Mai Hà - Mai Vọng

 

Mai Vọng - Đình Mười

 >> Ga Sài Gòn cho thay đổi miễn phí thông tin vé tàu Tết 'không chính chủ
>> Ga Sài Gòn tiếp tục bán vé tàu tết
>> Vé tàu hỏa đắt hơn máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.