Tàu cánh ngầm mới kiểm định đã... cháy !

22/01/2014 01:27 GMT+7

Sáng 21.1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp xử lý vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 của Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina.

* Ngưng hoạt động các tàu cánh ngầm TP.HCM đi Vũng Tàu và chiều ngược lại

Sáng 21.1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp xử lý vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 của Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina.

Tàu cánh ngầm mới kiểm định đã... cháy !
Tàu cánh ngầm bị cháy được bao vây bằng phao thấm để tránh dầu lan ra ngoài - Ảnh: Đức Tiến

Tại cuộc họp, Sở GTVT cho biết tàu bị cháy thuộc loại 2 động cơ, sức chở theo đăng kiểm là 132 hành khách. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm cấp. Thời điểm xuất bến, trên tàu có tổng cộng 92 người, gồm 85 hành khách (trong đó có 37 người nước ngoài) và 7 thuyền viên. Thuyền trưởng là ông Lê Văn Vĩnh. Tàu xuất bến Bạch Đằng lúc 12 giờ 30 ngày 20.1, hành trình từ TP.HCM đi Vũng Tàu. Lúc 12 giờ 45, khi đến khu vực phao số 66 (cách cầu Phú Mỹ về phía thượng lưu khoảng 2 km) thì tàu bị phát cháy từ hầm máy. Phát hiện cháy, thuyền trưởng đã chủ động điều khiển tàu hướng thẳng vào bờ sông Sài Gòn phía Q.7 (gần Khu chế xuất Tân Thuận).

Đăng kiểm ngày hôm trước, hôm sau cháy

Ông Mai Thế Hùng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết tàu này được bảo dưỡng và đăng kiểm định kỳ xong ngày 19.1. Ngày 20.1, tàu được đưa vào để chở khách chuyến đầu tiên sau kiểm định thì xảy ra cháy. Theo ông Hùng, qua kiểm tra thực tế thì nhiều nhân viên phục vụ trên tàu, thủy thủ không thành thạo về các kỹ năng cứu nạn và không biết cách sử dụng phương tiện PCCC.

Vì sao tàu mới được đăng kiểm xong đã xảy ra sự cố? PV Thanh Niên đã liên hệ với Chi cục Đăng kiểm 6 để tìm câu trả lời nhưng ông Lê Hoàng Hải, Phó giám đốc Chi cục đề nghị liên hệ với ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục. Trong ngày hôm qua, bằng nhiều cách PV vẫn chưa liên lạc được với ông Ninh. Đến trụ sở làm việc thì nhân viên bảo vệ nói “ông Ninh vừa ra ngoài”…

Tại cuộc họp sáng 21.1, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng đã đề nghị Bộ GTVT làm rõ để quy trách nhiệm cụ thể đối với cơ quan đăng kiểm. UBND TP cũng yêu cầu Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ cháy.

“Có 3 ngày thôi thì đăng kiểm thế nào ?”

Cùng ngày, Cục Đăng kiểm VN đã có báo cáo Bộ GTVT về việc đăng kiểm đối với tàu Vina Express 01. Theo đó, tàu chạy từ năm 1994, nhưng máy mới được thay. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết Chi cục Đăng kiểm số 6 đã yêu cầu các đăng kiểm viên làm giải trình. “Trách nhiệm trước hết của đăng kiểm, có 3 ngày thôi thì đăng kiểm thế nào ? Rõ ràng có vấn đề mình phải xem chứ. Phải xem từ mình thì mới không có vụ cháy khác. Phải kiểm tra rõ có đưa tàu lên đà không, đà ở đâu”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đặt vấn đề gay gắt như vậy tại cuộc họp chiều qua.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ đang giao Cục Vận tải, đăng kiểm sửa đổi Thông tư 14, rà soát tuổi đời các tàu hiện tại, quy định lại niên hạn phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt phải đảm bảo an toàn khi lưu thông. Theo dự thảo nghị định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại VN đang được Bộ GTVT lấy ý kiến xây dựng, có 2 phương án được đưa ra. Theo đó, phương án 1 niên hạn sử dụng của tất cả phương tiện thủy cao tốc chở khách không quá 25 năm. Phương án 2 tàu cánh ngầm không quá 21 năm, tàu đệm khí không quá 18 năm, các phương tiện thủy cao tốc chở khách khác không quá 25 năm.

Ngưng hoạt động toàn bộ để kiểm tra

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo phải tạm đình chỉ ngay hoạt động của tất cả tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu để kiểm tra. Nếu không an toàn thì kiên quyết không cho phép đưa vào hoạt động nhằm bảo vệ tính mạng cho người dân và du khách.

Do các hãng tàu đã lỡ bán vé nên ngày 22.1, hai chuyến tàu cánh ngầm xuất phát lúc 6 giờ 30 và 8 giờ vẫn được cấp phép chạy tuyến Vũng Tàu đi TP.HCM. Sau đó, Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ không cấp phép cho các tàu cánh ngầm chạy nữa.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM thì cho rằng công tác khám nghiệm  hiện trường sẽ diễn ra rất chậm do phải kéo về ụ mới thực hiện công tác khám nghiệm để tìm nguyên nhân cháy.

“Chưa bao giờ xảy ra trên thế giới”

Ông Lê Huy Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh (chủ quản đội tàu cánh ngầm Greenlines), cho rằng: “Tàu cánh ngầm cháy rụi kiểu này chưa bao giờ xảy ra trên thế giới, nhất là thời gian cháy rất nhanh, chỉ trong 7 phút”. Ông Thảo tỏ ra nghi ngờ “có chất gì đó bất thường” chứ không chỉ là nhiên liệu trên tàu. Theo ông Thảo, chiếc tàu bị cháy “đã rất già”, chủ tàu mua lại của Singapore, nhưng có thông tin trước đó phía Singapore mua lại từ Trung Quốc.

Theo tiến sĩ - chuyên gia giao thông Phạm Sanh, tàu cao tốc cánh ngầm đang hoạt động trên tuyến TP.HCM-Vũng Tàu là thế hệ tàu Meteo của Nga và Ukraine những năm 1990, về VN bắt đầu khai thác từ những năm 1995, đến nay đã 20 năm. Về công nghệ tàu cánh ngầm thì thế giới vẫn khen ngợi các loại tàu của Nga nhờ tính đơn giản và cơ động, nhưng xu hướng thế giới hiện nay vẫn e ngại, không còn mặn mà với loại phương tiện vận tải này nữa do kỹ thuật và bảo trì phức tạp, giá thành cao và dễ bị sự cố do vật lạ, chưa kể vấn đề môi trường sinh thái. “Đúng ra, Bộ GTVT nên kiên quyết về niên hạn sử dụng loại tàu này, ban hành quy chuẩn kỹ thuật và quy trình thủ tục kiểm định chặt chẽ. Song song đó là quy định việc kiểm tra, thanh tra thường xuyên do lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát PCCC đảm trách, kết hợp với các thông tin phản hồi của hành khách đi tàu”, ông Sanh nói.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.