Du xuân Phú Quốc, ngắm chim quý Hồng Hoàng

27/01/2014 15:05 GMT+7

(TNO) Trong những ngày xuân Giáp Ngọ , cũng là mùa trái da chín, khi đi trong đường rừng Vườn quốc gia Phú Quốc, nếu quan sát kỹ những cây da cổ thụ có hàng trăm năm tuổi ven đường, chúng ta sẽ có dịp thấy một loài chim quý, có nguy cơ tuyệt chủng, đang được bảo vệ nghiêm ngặt: chim Hồng Hoàng.

 Du xuân Phú Quốc, ngắm chim quý Hồng Hoàng
Chim đang ăn trên một cây da cổ thụ trong đường Dương Đông - Bãi Thơm (đoạn giữa rừng quốc gia Phú Quốc) và bay khỏi khi phát hiện có người quan sát 

Hồng Hoàng hay còn có tên gọi khác là Phượng Hoàng đất, là loài chim lớn, có thể dài tới 95 - 120 cm, với sải cánh dài tới 152 cm và cân nặng 2,15 - 4 kg, có thể đạt tới 50 năm tuổi thọ.

Đặc trưng nổi bật nhất của Hồng Hoàng là phần mũ mỏ màu vàng tươi và đen trên đỉnh chiếc mỏ lớn của nó. Hồng Hoàng thường đi theo từng cặp, một vợ một chồng, nhưng sống thành bầy từ 2 - 40 cá thể.

Theo ông Nguyễn Văn Tiệp, Phó giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc, chim Hồng Hoàng hiện là loài chim quý hiếm cần phải bảo vệ nghiêm ngặt, nằm trong sách Đỏ Việt Nam do có nguồn gene quý, có giá trị khoa học và thẩm mỹ.

Hiện nay số lượng của chim Hồng Hoàng còn lại không nhiều trong thiên nhiên do bị săn bắt và mất môi trường sống. Hồng Hoàng trên thế giới chỉ còn ở Ấn Độ, Mianmar, Trung Quốc, Malaysia và khu vực Đông Dương. Riêng tại Phú Quốc, Hồng Hoàng chỉ còn khoảng gần 300 cá thể.

Tin ảnh: Giang Sơn

>> Du xuân ở Nha Trang nên đến nơi này
>> Cồng chiêng cuốn hút khách du xuân
>> Du xuân cố đô Huế cùng dàn "tài xế chân dài
>> Du xuân giá rẻ cùng Air France
>> Chuẩn bị đồ ăn cho các chuyến du xuân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.