Tết và những 'cuộc chiến' khốc liệt - Bài 1: Bệnh nhân và bác sĩ chạy đua với… Tết

29/01/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Trong thời khắc Tết đến rất gần, bao người được sum họp bên gia đình thì đội ngũ y, bác sĩ vẫn phải nén lại niềm vui đón mừng năm mới để trực chiến tại bệnh viện. Từng giờ từng phút, bóng các blouse trắng vẫn miệt mài túc trực bên những nỗi đau của bệnh nhân mặc cho mùa xuân đến muộn.

Tết và những ‘cuộc chiến’ khốc liệt
Bệnh nhân muốn sum họp cùng gia đình trong dịp tết nhưng không phải ai cũng khỏe để được về

Cận Tết, ai ai cũng muốn được trở về bên gia đình để sum họp. Với những bệnh nhân phải nằm điều trị tại bệnh viện mong muốn này lại càng đau đáu hơn. Và chính các bác sĩ lại phải chạy đua với thời gian để trong khả năng có thể giúp nhiều bệnh nhân được về đón Tết với người thân.

“Người nhà tôi có kịp về ăn Tết không, bác sĩ?”

Mới đây, Bệnh viện (BV) Cấp cứu Trưng Vương (TP.HCM) tiếp nhận một bệnh nhân nam (85 tuổi), nhập viện với bệnh cảnh tiêu chảy nhiễm trùng rất nặng, trên cơ địa có nhiều bệnh mãn tính như suy thận, đái tháo đường, tăng huyết áp. Trong khi bác sĩ hồi sức cho bệnh nhân, người nhà cứ níu lấy bác sĩ hỏi “Người nhà tôi có kịp về ăn Tết không, bác sĩ?”.

Tết và những ‘cuộc chiến’ khốc liệt 1
Dịp Tết, rất nhiều bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông và ngộ độc

Thạc sĩ-bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng Khoa cấp cứu, BV Trưng Vương - người tiếp nhận điều trị ca bệnh trên - chia sẻ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng. Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân khó có thể về nhà ăn Tết nên đã cố gắng giải thích để người nhà hiểu, chấp nhận tình huống bệnh nhân phải ở lại BV trong những ngày Tết.

“Có nhiều trường hợp người bệnh và người nhà rất muốn về trước Tết nhưng bệnh cảnh của bệnh nhân lại không thể đáp ứng và lúc đó các bác sĩ phải giải thích cặn kẽ để bệnh nhân, người nhà an tâm ở lại BV”, bác sĩ Lan nói.

 
Có nhiều trường hợp người bệnh và người nhà rất muốn về trước Tết nhưng bệnh cảnh của bệnh nhân lại không thể đáp ứng và lúc đó các bác sĩ phải giải thích cặn kẽ để bệnh nhân, người nhà an tâm ở lại BV
BS Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Trưng Vương

Cận Tết năm trước, BV Bình Dân tiếp nhận một bệnh nhân nam khoảng 50 tuổi vào viện vì tiểu khó, chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên. Các bác sĩ khoa Niệu và một giáo sư tham gia hội chẩn với nhau và quyết định mổ cho bệnh nhân sau khi có chẩn đoán là có một khối u sau phúc mạc to ở vùng chậu. Đây là ca mổ khó ngày cuối năm. Và bệnh nhân không thể về nhà mà phải ở lại ăn Tết trong BV.

Xuất viện đúng ngày mồng 1 Tết

Bác sĩ Phan Văn Hoàng, khoa Cấp cứu, BV Bình Dân kể vào dịp cuối năm trước có một bệnh nhân nữ, 56 tuổi, đã được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn đã ăn vào hai niệu quản làm thận ứ nước. Do vào thời điểm cuối năm nên bệnh nhân cố gắng lay lắt qua Tết tái khám, đột nhiên rơi vào cảnh suy thận cấp, người phù lên khó thở phải vào viện cấp cứu. Các bác sĩ nhanh chóng chuyển bệnh nhân vào phòng mổ để đặt thông tiểu cho bệnh nhân gấp, ca mổ không dễ vì ung thư ăn vào niệu quản rất khó soi máy lên.

“Nhưng cuối cùng, nhờ may mắn và sự cố gắng của cả bác sĩ lẫn bệnh nhân nên sau mổ, bệnh nhân được xuất viện đúng ngày mùng một Tết để về với gia đình”, bác sĩ Hoàng kể lại.

Tết và những ‘cuộc chiến’ khốc liệt 3
Ở khoa Cấp cứu, các BV hoạt động hết công suất dịp tết

Mới đây, lại có bệnh nhân đi khám được chẩn đoán sỏi niệu quản nhưng người nhà định ra Tết mới đi tán sỏi. Nào ngờ, mấy hôm nay bệnh nhân đau quặn nhiều hơn những lần trước kèm sốt nhưng uống toa thuốc của bác sĩ cho trước đây vài ngày không khỏi nên cực chẳng đã phải vào viện. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thận ứ nước do sỏi niệu quản nghẹt, nếu không giải quyết kịp thời sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng huyết và nguy cơ tử vong cao.

Ngay sau đó, bệnh nhân nhập viện để được chuyển lưu nước tiểu ra da ngay. Hai ngày sau, bệnh nhân khỏe lại như cũ, nhưng phải mang cái ống sau lưng về nhà ăn Tết.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cảm thấy vui vì đã giải quyết nhanh một ca bệnh để cho họ được về sum vầy với gia đình”, bác sĩ Hoàng bộc bạch.

Bài, ảnh: Hà Minh

>> Chế độ ăn ngày Tết cho người bệnh trĩ
>> Xóm bệnh nhân giữa Sài Gòn: Đêm trắng ở trại 25
>> Bệnh viện tặng nhân viên quà tết... hết đát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.