Togo bắt một người Việt buôn lậu ngà voi

30/01/2014 12:12 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Togo đã bắt giữ 3 người bị buộc tội âm mưu vận chuyển hơn 1,5 tấn ngà voi sang Việt Nam trong khuôn khổ một chiến dịch rộng hơn nhằm trấn áp hoạt động buôn bán bất hợp pháp vốn đã kéo dài hàng chục thập niên qua ở quốc gia Tây Phi.

(TNO) Cảnh sát Togo đã bắt giữ 3 người bị buộc tội âm mưu vận chuyển hơn 1,5 tấn ngà voi sang Việt Nam trong khuôn khổ một chiến dịch rộng hơn nhằm trấn áp hoạt động buôn bán bất hợp pháp vốn đã kéo dài hàng chục thập niên qua ở quốc gia Tây Phi.


Nghi phạm người Việt và 2 tòng phạm được đưa ra trình diện trước các phóng viên - Ảnh: Reuters 

Theo báo South China Morning Post, các nghi phạm nói trên, bao gồm 1 người Việt Nam 44 tuổi và 2 tòng phạm đã được cảnh sát đưa ra trình diện trước các phóng viên vào ngày 29.1. Giới hữu trách cho biết họ vẫn đang điều tra nguồn gốc số ngà voi vừa bị phát hiện.

Trung úy Pierre Awi nói số ngà trên được giấu trong một container ở cảng Lome hướng sang Việt Nam. “Container được chất đầy gỗ làm bình phong cho một số lượng lớn ngà voi bỏ trong bao ở bên dưới”, ông nói.

Ông cho biết 1,68 tấn ngà đã bị tịch thu. Dù có sự khác biệt về loại và cỡ voi, các nhà bảo tồn nói rằng bình quân ngà voi nặng khoảng 3,6 kg, nghĩa là số lượng bị bắt giữ có thể tương đương với khoảng 230 con voi.

Togo lâu nay được xem là nơi trung chuyển ngà voi từ Cộng hòa Trung Phi trước khi được đưa sang châu Á, nơi nhu cầu tăng cao đã khiến hoạt động bất hợp pháp này nở rộ trong nhiều năm trở lại đây. Hoạt động buôn bán ngà voi quốc tế đã bị nghiêm cấm vào năm 1989.

Trùng Quang

>> Khởi tố 2 vụ vận chuyển 4 tấn ngà voi
>> Xét xử vụ làm hồ sơ giả nhập 158 ngà voi
>> Làm giả hồ sơ buôn 'chui' ngà voi, hai bị cáo lãnh án
>> Mỹ nghiền nát 6 tấn ngà voi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.