Nhà vườn Hậu Giang trúng mùa bưởi

05/02/2014 11:19 GMT+7

Tết Giáp Ngọ vừa qua, các nhà vườn trồng bưởi da xanh ở Hậu Giang vui mừng vì trúng mùa, trúng giá. Với giá mua tại vườn khoảng 34.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, nông dân thu lãi hơn 500 triệu đồng/ha.

Nhà vườn Hậu Giang trúng mùa bưởi

Thu hoạch bưởi ở Hậu Giang

Ông Trần Văn Hai (ngụ xã Long Bình, H.Long Mỹ) cho biết nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật nên từ năm 2012, chỉ với 200 gốc bưởi da xanh trồng trên diện tích 0,4 ha, ông thu lời khoảng 200 triệu đồng/năm.

Theo ông Hai, bưởi da xanh trồng khoảng 3 năm là cho thu hoạch. Vì vậy, trước khi trồng nên đắp mô cao để giúp rễ cây thông thoáng, khoảng cách giữa các cây phải hợp lý và kết hợp bón lót phân chuồng. Ngoài ra, người trồng phải thường xuyên chăm sóc, cắt cành, tạo tán, tỉa bỏ những chùm nhiều trái, chỉ để lại những trái có kích cỡ đều nhau, không bị sâu bệnh hay méo mó, để trái bưởi lớn lên tròn, đều. Đặc biệt, ông Hai còn tăng cường bón phân hữu cơ giúp cây lớn nhanh, giữ đất trong vườn tơi xốp cho cây ít sâu bệnh.

Theo nhiều nhà vườn ở Hậu Giang, gần đây thị trường rất ưa chuộng bưởi da xanh để bày trong ngày tết. Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà vườn đã tìm tòi, học hỏi kỹ thuật để bưởi ra trái đúng vào dịp tết. Việc lựa chọn cho cây ra trái theo ý của người trồng không chỉ giúp nhà vườn làm chủ được kỹ thuật, mà còn nâng cao giá trị, giúp đầu ra ổn định, tăng thêm lợi nhuận.

Ông Trần Minh Quang, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Long Mỹ, cho biết tết năm nay, năng suất bưởi ở địa phương đạt hơn 21 tấn/ha, là một trong những vụ có năng suất cao nhất từ trước đến nay. Sản lượng bưởi năm nay tăng do nhà vườn áp dụng biện pháp bao trái và tình trạng sâu đục trái cũng ít xuất hiện hơn mọi khi.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết bưởi là 1 trong 10 loại cây - con chủ lực của địa phương. Theo quy hoạch từ nay đến năm 2015, tỉnh sẽ mở rộng diện tích trồng bưởi lên từ 2.000 - 2.500 ha. Trước mắt, cây bưởi sẽ dần thay thế và phủ kín diện tích vườn tạp kém hiệu quả, giúp nông dân ổn định sản xuất, góp phần cải thiện kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo…

Bài, ảnh: Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.