34% người Pháp ủng hộ đảng cực hữu

13/02/2014 07:41 GMT+7

(TNO) Thăm dò tại Pháp của Viện thống kê TNS Sofres đăng trên báo Le Monde ngày 12.2 cho thấy có đến 34% người được hỏi đồng tình với quan điểm của đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN).

(TNO) Thăm dò tại Pháp của Viện thống kê TNS Sofres đăng trên báo Le Monde ngày 12.2 cho thấy, có đến 34% người được hỏi đồng tình với quan điểm của đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN).

34% người Pháp ủng hộ đảng cực hữu
Bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận dân tộc đã giúp đảng này gia tăng tầm ảnh hưởng tại chính trường Pháp - Ảnh: AFP

Những năm qua, tỷ lệ này không ngừng tăng lên. Từ chỗ chỉ đạt 22% vào năm 2011 - khi bà Marine Le Pen thay cha là Jean-Marie-Le Pen “tiếp quản” FN - đã tăng vọt lên 31% vào năm 2012 và đạt 32% vào năm 2013.

Không chỉ vậy, trong đợt thăm dò lần này, bà Le Pen nhận được những đánh giá rất đáng chú ý như: 58% cho rằng bà “có khả năng tập hợp cả những người vốn không phải cử tri cực hữu”; 56% cho rằng bà “hiểu những vấn đề hằng ngày của người Pháp”.

Rõ ràng việc bà Le Pen với lợi thế là phụ nữ đã giúp “mềm mại hóa” hình ảnh của đảng FN. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Pháp nhận định bề ngoài có thay đổi nhưng bản chất của đảng này vẫn luôn là cực hữu, với những chủ trương bài ngoại, đóng cửa biên giới...

Do đó, việc bà Le Pen nói riêng và đảng FN nói chung nhận được sự đồng tình của người Pháp là tín hiệu đáng ngại đối với chính trường Pháp.

Lan Chi

>> Sự trỗi dậy của cực hữu Pháp
>> Bóng ma khủng bố cực hữu ở châu u
>> Đảng cực hữu trỗi dậy ở Hy Lạp
>> Marion Marechal-Le Pen: Diện mạo mới của cực hữu Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.