Làm giàu từ gà Đông Tảo

13/02/2014 09:15 GMT+7

Với mô hình nuôi gà Đông Tảo thả vườn, nhiều hộ gia đình tại Bình Dương đang làm giàu một cách chính đáng và thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với mô hình nuôi gà Đông Tảo thả vườn, nhiều hộ gia đình tại Bình Dương đang làm giàu một cách chính đáng và thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Làm giàu từ gà Đông Tảo
 Anh Út đang giới thiệu giống gà tại trang trại - Ảnh: Huy Anh

Vợ chồng anh Khương Văn Út và chị Nguyễn Lê Thùy Hương (ngụ KP 9, P. Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) được coi là những người đi tiên phong trong mô hình này tại Bình Dương. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Hương cho biết nhờ nuôi gà Đông Tảo mà gia đình chị kiếm thêm thu nhập hàng năm gần 300 triệu đồng. Mô hình nuôi gà của anh chị tại Bình Dương còn là nơi học tập kinh nghiệm của nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh có cùng đam mê chăn nuôi như anh chị.

Cả hai anh chị đều làm công chức. Nói về cái duyên đưa anh chị đến với công việc chăn nuôi này, anh Út cho biết trong một lần đi công tác ra khu vực phía Bắc, tận mắt nhìn thấy giống gà lạ anh đã mê và mua về nuôi. Năm 2005, anh Út mua 10 cặp gà Đông Tảo giống giá 180 triệu đồng tại Khoái Châu, Hưng Yên đem về Bình Dương nuôi. Do còn thiếu kinh nghiệm về kỹ thuật nên số gà mà anh mang về đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. Nản nhưng không bỏ cuộc, cùng với sự chung sức của vợ, anh Út tiếp tục đầu tư thời gian để nghiên cứu thêm về kỹ thuật chăn nuôi gà Đông Tảo thuần chủng. Hiện tại anh chị đã mở thêm trang trại ra tỉnh Bình Phước và Bạc Liêu. Kết hợp cùng chính quyền địa phương của Bình Phước, Sóc Trăng hỗ trợ đưa con giống và truyền đạt kỹ thuật xuống cho nông dân nuôi theo dự án thoát nghèo của tỉnh.

Nắm rõ kỹ thuật là được

Đưa chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi gà tại nhà, anh Út cho biết gà Đông Tảo thuần chủng trong những năm gần đây không chỉ được các nhà hàng ưa chuộng vì thịt đỏ, da giòn, tiện lợi trong chế biến mà được khách lẻ ưa dùng cúng gia tiên trong các dịp lễ, tết, giỗ…Gà Đông Tảo thuần chủng nuôi 8 tháng có trọng lượng từ 4 – 7kg. Gà nuôi từ 1 năm – 1 năm 6 tháng thì thịt rất giòn, đỏ, thơm ngon và có đôi chân to. Giống gà này dễ thích nghi với môi trường sống nhưng để có một con gà phát triển tốt, đạt chuẩn về chất lượng thịt hay gây giống thì ngươi nuôi cần bỏ công chăm sóc gà con rất tỉ mỉ. “Chúng tôi thường nói vui với nhau là nuôi một con gà Đông Tảo như chăm một đứa trẻ. Mặc dù đã tiêm phòng đủ thứ nhưng nếu người nuôi không để ý kỹ thì dưới tác động của gió gà vẫn có thể bị bệnh”, anh Út chia sẻ.

Theo anh Út, chuồng trại nuôi gà cần đảm bảo vệ sinh và theo nguyên tắc ban ngày thông thoáng, ban đêm kín gió. Một tuần cho khử trùng chuồng 2 lần. Nhược điểm của gà Đông tảo là đường hô hấp yếu hơn so với gà thường nên khi mới nở cần cho uống vắc-xin phổi, tiêu chảy, mũi bằng thuốc CRD (một tháng nhỏ 3 lần, sau 3, 7, 21 ngày tính từ ngày gà nở). Gà nở trong 2 ngày đầu chỉ được uống nước, sang ngày thứ 3 mới cho ăn thức ăn dễ tiêu hóa như: tấm, gạo, mè đến ngày thứ tư thì cho ăn những thức ăn khác như: châu chấu, dế, thịt bò. Gà này nuôi 6 tháng thì có thể đẻ trứng. Một năm trung bình gà đẻ 160 quả trứng.

Khoảng 3 năm gần đây, trung bình mỗi tháng anh chị xuất 10.000 cặp gà giống (gà được 1 tháng tuổi). Giá mỗi cặp trung bình 250.000 đồng. Anh Út cho biết: “Thị trường tiêu thụ gà Đông Tảo thuần chủng rất rộng. Mỗi ký gà thịt có giá trung bình 400.000 đồng, một cặp gà trưởng thành giá cũng từ 3 triệu đồng. Với người nông dân thì cứ chăm chỉ, cẩn thận là có thể thành công”.

Huy Anh

>> Giá tiền triệu, gà Đông Tảo vẫn đắt hàng
>> Gà Đông Tảo... Nam tiến
>> Nuôi gà ta lấy trứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.