Khai ấn đền Trần: Đua nhau chen lấn, giẫm đạp

14/02/2014 10:39 GMT+7

(TNO) Trong khi ở vòng ngoài khá yên tĩnh thì phía trong, những người có thẻ dự khai ấn vẫn đua nhau chen lấn, giẫm đạp lên nhau để ném tiền, sờ tay được vào kiệu ấn.

>> Chỉ 100 người được dự lễ khai ấn đền Trần
>> “Giải thiêng” lá ấn đền Trần: “Lãnh đạo đừng dự lễ khai ấn nữa!”
>> Rộn ràng trước lễ Khai ấn đền Trần
>> Lễ khai ấn đền Trần: Xe công vẫn ầm ầm đi lễ

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 1
Đông nghẹt người tại đền Trần

Đêm khai ấn đền Trần, 13.2, theo kế hoạch, đúng 20 giờ 30 phút, Ban tổ chức yêu cầu toàn bộ người dân, du khách trong khu vực đền Thiên Trường ra bên ngoài khuôn viên để chuẩn bị cho lễ Khai ấn.

Do không phát ấn trong đêm nên người dân không cố gắng tập trung ở khu vực cửa đền như mọi năm để chờ xông vào lấy ấn ngay khi kết thúc lễ Khai ấn mà thong thả chờ đợi ở bên ngoài để nghe diễn biến lễ Khai ấn qua hệ thống loa.

Tuy nhiên, trái ngược với sự trật tự này của người dân, khu vực dành cho những người có thẻ vào dự lễ khai ấn bắt đầu diễn ra cảnh chen chúc, xô đẩy nhau để vào dự Khai ấn.

Lúc 21 giờ, không khí đêm Khai ấn trở nên rất “nóng” dù thời tiết lạnh như cắt da, cắt thịt. Không biết Ban tổ chức phát ra bao nhiêu thẻ nhưng ước tính có hàng nghìn người bao quanh khu vực cổng đền để đợi được bước qua hàng rào kiểm tra cuối cùng để vào trong đền.

Đến 22 giờ, những người phía sau sốt ruột liên tục chen lên phía trước. Khung cảnh trước đền trở lên huyên náo.

Phía bên này rào chắn, những người dân không có thẻ tập trung về cửa đền để xem những người có thẻ chen lấn, xô đẩy nhau để vào đền.

Có lẽ thấy số lượng khách có thẻ dự khai ấn quá đông, lúc gần 22 giờ, Ban tổ chức quyết định lệnh cho các vòng ngoài không tiếp nhận người vào. Sự bức xúc, to tiếng của những người có thẻ nhưng không được cho vào càng đẩy sự náo nhiệt lên cao độ.

 

Trước khi diễn ra lễ Khai ấn 2014, trả lời câu hỏi về việc làm thế nào để ngăn chặn tình trạng chen lấn, xô đẩy, nạn ném tiền, cướp lộc cầu may… gây mất an ninh trật tự trong giờ khai ấn và khi phát ấn đền Trần, bà Cao Thị Tính, Phó chủ tịch thường trực thành phố Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ Khai ấn nhấn mạnh: “Đây là do sự thiếu ý thức, thiếu ứng xử văn minh, văn hóa của một bộ phận người tham gia lễ hội. Để ngăn chặn, trước hết phải tuyên truyền, tác động thay đổi ý thức này”.

Đúng giờ tý (23 giờ), lễ Khai ấn đền Trần năm 2014 diễn ra. Ngay từ khi kiệu ấn bắt đầu được rước vào đền Thiên Trường, sự hỗn loạn được đẩy lên đỉnh điểm khi tất cả những người được vào dự lễ Khai ấn đều cố chen về phía trước để được chạm tay vào kiệu ấn. Những người đến được cạnh kiệu đều cố vươn tay để lấy được một vài cành lộc trên kiệu.

Ống kính của phóng viên lướt qua không ít khuôn mặt hớn hở của những người giật được một chiếc lá, hoa bằng nhựa, vải trang trí trên thân kiệu để làm vật cầu may.

Sau khi kiệu ấn được đưa vào trong đền, ở khu vực điện thờ ngoài sân đền, nhiều người dân và du khách đã bứt lộc và dùng tay va vào chuông đồng để lấy may.

Cảnh ném tiền lên kiệu lại tiếp diễn còn trầm trọng hơn các năm trước. Khi kiệu ấn đi đến đâu, lập tức có tiền bay như mưa đến đó.

Cảnh tượng này khiến không ít người dân bức xúc. Bà Lê Thị Hải, một cư dân của thành phố Nam Định, cho biết: Năm nào lễ Khai ấn cũng bị lên án về việc chen lấn, mất trật tự. Nhưng những người tạo ra điều đó chẳng phải ai xa lạ, đều toàn những vị “đức cao, vọng trọng”, được lựa chọn, cấp thẻ đại diện cho dân vào dự lễ Khai ấn.

Theo ông Trần Văn Thành, một công chức đang làm việc tại thành phố Nam Định thì hàng năm Ban tổ chức đều cấp thẻ vào dự Khai ấn đền Trần cho các cơ quan, ban ngành của tỉnh và các huyện, thành phố. Những người được vào dự đều là lãnh đạo các cơ quan, nếu không cũng phải có quan hệ thân thích với các quan chức.

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 2
Đến 21 giờ, vẫn còn hàng nghìn người có thẻ chưa được vào đền

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 3
Chen lấn, cố tiến về phía trước để tiếp cận được kiệu ấn

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 4

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 5
Trèo lên nhau để đến gần kiệu ấn

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 6
Cố chạm vào được kiệu ấn, đỉnh đồng để lấy may

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 7
Giật lộc trên kiệu lấy may

Khai ấn đền Trần: Dân trật tự, “quan” xô bồ, chen lấn 8
Thi nhau ném tiền vào kiệu ấn

Bài ảnh: Hoàng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.