Victor Vũ với 'Quả tim máu': Cạm bẫy của những cú lừa

14/02/2014 08:45 GMT+7

(TNO) 'Tôi rất dễ bị sợ hãi, và đây là danh sách sản xuất ra hóc môn sợ hãi của tôi: 1 - trẻ nhỏ, 2 - cảnh sát, 3 - độ cao, 4 - phim tiếp theo của tôi không được tốt như phim trước', bậc thầy dòng phim kinh dị Alfred Hitchcock đã nói vậy.

Cạm bẫy của những cú lừa 1
 Quả tim máu thuộc thể loại tâm lý ly kỳ, dòng phim sở trường thương hiệu Victor Vũ

Để đưa một vở kịch từng thành công trên sân khấu lên màn ảnh rộng, bên cạnh những hứng khởi, đó hẳn là một thách thức khá lớn đối với các nhà làm phim. Quả tim máu thuộc thể loại tâm lý ly kỳ, dòng phim sở trường thương hiệu Victor Vũ khiến người xem ít nhiều nhớ tới Scandal từng rất thành công của anh. Tuy nhiên, Quả tim máu chưa thật sự tiếp nối điểm mạnh của Scandal, hay nói cách khác là những cú twist (cú đảo tình thế) mang đậm dấu ấn Victor Vũ mà chúng ta từng được chứng kiến.

Thiết nghĩ, ở dòng phim tâm lý ly kỳ, vai trò của người đạo diễn ngoài đem đến cho khán giả một không gian thưởng thức tác phẩm điện ảnh thì việc đưa khán giả vào một cuộc chơi đầy tính bất ngờ cũng quan trọng không kém. Victor Vũ đã làm tốt vế đầu. Đạo diễn hình ảnh Nguyễn K’linh, nhà soạn nhạc Christopher Wong cũng như phần hóa trang ấn tượng đã hỗ trợ đắc lực cho Victor Vũ trong công đoạn kiến tạo ra không gian ma mị ở thành phố sương mù.

Đà Lạt của Quả tim máu âm tính cực độ. Nó khiến người ta tin tưởng chắc nịch rằng, thứ họ đang được xem là một cuốn phim ma. Rồi tới đường dây tâm lý nhân vật, không giống Cô dâu đại chiến 2, Victor Vũ gần như kiểm soát được tất cả nhân vật của anh, nếu người xem sẵn lòng bỏ qua lối diễn hơi sâu sân khấu của nghệ sĩ gạo cội Kim Xuân.

Cạm bẫy của những cú lừa 2
Đạo diễn hình ảnh Nguyễn K’linh, nhà soạn nhạc Christopher Wong cũng như phần hóa trang ấn tượng đã hỗ trợ đắc lực cho Victor Vũ trong công đoạn kiến tạo ra không gian ma mị ở thành phố sương mù

Quả tim máu có những chất liệu khá ổn cho một tác phẩm ăn khách: tâm lý, ly kỳ, hình sự, kinh dị… Đêm hôm khuya khoắt, một tai nạn thảm khốc xảy ra giữa con đường vắng vẻ nằm bên bìa rừng mà theo lời miêu tả của thanh tra hiện trường là “toàn thân dập nát nhưng tim vẫn còn nguyên”. Chuyển cảnh. Tại bệnh viện Đà Lạt, một cuộc phẫu thuật thay tim hoàn tất tốt đẹp. Cô gái tên Linh được cứu sống nhờ trái tim mới trong khi anh Sơn, chồng cô, đang chập chờn với cơn ác mộng bên ngoài phòng đợi. Trái tim mới dẫn dắt vợ chồng Linh đến căn biệt thự ẩn chứa nhiều bí mật trên đồi. Với nhịp phim khá rề rà, khán giả thật khó khăn để nhập cuộc chơi đi tìm lời giải cho những hiện tượng siêu nhiên diễn ra bên trong lồng ngực của Linh.

“Tôi rất dễ bị sợ hãi, và đây là danh sách sản xuất ra hóc môn sợ hãi của tôi: 1 - trẻ nhỏ, 2 - cảnh sát, 3 - độ cao, 4 - phim tiếp theo của tôi không được tốt như phim trước”, bậc thầy dòng phim kinh dị Alfred Hitchcock đã nói vậy.

Trong trường hợp khán giả đã quá quen thuộc với công thức đánh lừa của một người, những cảm xúc mạnh tự nhiên sẽ tụt khỏi họ. Điều này vô tình gây ra áp lực cho đạo diễn, nếu anh ta còn muốn đứng vững ở cuộc chơi do chính anh ta lựa chọn. Victor Vũ ném cho khán giả một số tín hiệu: Nỗi lo sợ thường trực đeo bám lấy người đàn ông cũng mối quan hệ không mấy suôn sẻ giữa hắn ta và môi trường xung quanh. Victor Vũ đã cố gắng đưa ra dấu hiệu cho khán giả về vai trò của một nhân vật trong vụ giết người, tất nhiên cũng nhằm mục đích đánh lừa, mánh khóe này từng được anh sử dụng ít nhất một lần, và thế là, khán giả tự động hiểu nhân vật kia không đóng vai trò then chốt gì cả. Khán giả nhận thấy họ có thể chiến thắng ở cuộc chơi này một cách dễ dàng, đồng nghĩa với việc họ khó tìm được cảm giác hoàn toàn thỏa mãn, điều mà Scandal đã làm rất tốt.

Cạm bẫy của những cú lừa 3
Đêm hôm khuya khoắt, một tai nạn thảm khốc xảy ra giữa con đường vắng vẻ nằm bên bìa rừng mà theo lời miêu tả của thanh tra hiện trường là “toàn thân dập nát nhưng tim vẫn còn nguyên”

Hitchcock nói thêm: “Để làm được một bộ phim tuyệt vời cần ba điều: kịch bản, kịch bản và kịch bản”. Quả tim máu rõ ràng không phải là kịch bản được phát triển hấp dẫn, so với Scandal hay thậm chí là Giao lộ định mệnh, mặc dù bản thân nó chứa đựng những chất liệu khá ổn, như đã nói ở trên. Chính điều này đã đẩy Victor Vũ vào nỗi sợ hãi thứ 4 của Alfred Hitchcock.

Victor Vũ từng chia sẻ, anh thích gây bất ngờ cho khán giả, cứ vài phút một lần, hết lớp này đến lớp khác. Đấy là con đường lắm đỗi chông chênh. Ở thể loại tâm lý ly kỳ, việc làm ra một cuốn phim hoàn chỉnh và việc làm ra một tác phẩm điện ảnh lôi cuốn là hai điều khác biệt. Victor Vũ quá đủ thạo nghề để có được những thước phim chỉn chu, song dường như, anh đang bị sa đà vào lối mòn của những cú twist, và giờ đây, cộng hưởng tâm lý “phim Victor Vũ chắc chắn có twist” của số đông đang háo hức bước vô rạp chiếu kia, những cú twist đã giăng bẫy anh.

Cạm bẫy của những cú lừa 4
Với nhịp phim khá rề rà, khán giả thật khó khăn để nhập cuộc chơi đi tìm lời giải cho những hiện tượng siêu nhiên diễn ra bên trong lồng ngực của Linh

Điển hình như khi xem Cô dâu đại chiến 2, đôi lúc người xem tự thắc mắc rằng, người đạo diễn có nên tập trung phác họa ra một hoặc hai cú lừa ngoạn mục dành tặng khán giả hơn là việc cho phép các nhân vật lừa qua lừa lại lẫn nhau quá nhiều lần đến mức loãng, và khán giả bất đắc dĩ biến thành những kẻ dự đoán chính xác kết cục? Đến cú twist cuối cùng, người xem bắt đầu cảm giác thừa thải bởi sự khiên cưỡng phục vụ ý đồ đánh lừa khán giả. Tình huống này, twist trở nên không cần thiết.

Phim Victor Vũ có sợ không? Sợ. Phấn khích không? Phấn khích. Nhưng cái dư vị để lại sau đó thì tới thời điểm này, chỉ Scandal mới làm tròn vai trò của một tác phẩm tâm lý ly kỳ.

Ngân Vi
Ảnh: Galaxy cung cấp

>> Victor Vũ chinh phục khán giả bằng 'Quả tim máu
>> Victor Vũ ra mắt 'Quả tim máu
>> Ca sĩ Hoàng Bách đóng phim của Victor Vũ
>> Victor Vũ “bắt tay” Thái Hòa
>> Thái Hòa và Victor Vũ làm phim "Quả tim máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.